Nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc bởi mục tiêu khí hậu và cấp phép dầu khí

18:01 | 20/08/2021

|
(PetroTimes) - Reuters 18/8/2021 đưa tin Cơ quan quản lý dầu khí ngoài khơi của Mỹ đang tiến hành các bước đi nhằm nối lại cấp phép khai thác dầu khí sau khi Tòa án quyết định bãi bỏ lệnh tạm ngừng này của Chính quyền Biden.

Chính quyền Biden phản đối quyết định của Tòa án, cho rằng việc cấp phép khai thác dầu khí đã không xem xét đầy đủ các tác động khí hậu, nhưng cam kết tuân thủ trong khi chờ kháng án.

Theo phán quyết của Tòa án, các cơ quan quản lý Mỹ đang triển khai cấp phép dầu khí, hoàn thiện các quy định mới yêu cầu các công ty khai thác dầu khí ngoài khơi và tất cả các chủ sở hữu tài sản trước đây phải chịu trách nhiệm tài chính đối với việc đóng các giếng khoan, gỡ bỏ các bệ đỡ và đường ống dẫn. Vấn đề này trở nên nổi cộm trong năm 2020, khi giá năng lượng sụt giảm nghiêm trọng dẫn đến các vụ phá sản và nhiều công ty từ bỏ các cơ sở khai thác dầu ngoài khơi. Những người bảo vệ môi trường đề nghị cơ quan quản lý tăng tiền bảo lãnh của các công ty sản xuất năng lượng trong trường hợp từ bỏ các cơ sở khai thác dầu. Thay đổi cơ bản trong quy định mới là các công ty phải đảm bảo tiềm lực tài chính và người đóng thuế Mỹ không phải gánh chịu chi phí dỡ bỏ các công trình dầu bị bỏ dở.

Nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc bởi mục tiêu khí hậu và cấp phép dầu khí
Một khu đất của liên bang được cho thuê để phát triển dầu khí tại Hạt Mecosta, bang Michigan, Mỹ. Ảnh: Emily Elconin/Reuters.

Bộ Nội vụ Mỹ cho biết sẽ hoàn thiện báo cáo về chương trình cấp phép dầu khí liên bang, phân tích toàn diện về các thay đổi cần thiết để phù hợp với mục tiêu cắt giảm một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm 2030.

Trong khi các nhà hoạt động môi trường chỉ trích kế hoạch của chính quyền Biden khôi phục lại việc cấp phép dầu khí, các quan chức phụ trách ngành dầu khí lại lo ngại chính quyền Biden có thể áp đặt các điều khoản làm cho các hợp đồng thuê trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người dự thầu.

Quá trình đấu tranh pháp lý sẽ còn tiếp diễn

Ngày 27/1/2021, Tổng thống Mỹ Biden ra quyết định tạm ngừng cấp phép dầu khí trên các vùng đất liên bang và ngoài khơi trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Quyết định của Tổng thống Biden vấp phải sự phản đối trong ngành dầu khí, các hiệp hội thương mại năng lượng, một số bang vùng Vịnh Mexico và bờ Tây của Mỹ muốn đảo ngược lại quyết định này. Ngày 15/6/2021, xét đơn kiện chung của bang Louisiana, một trung tâm sản xuất dầu khí ngoài khơi, và 12 bang khác, Thẩm phán Terry Doughty của Quận Tây bang Louisiana đã ban hành quyết định sơ bộ bãi bỏ việc tạm ngừng cấp phép dầu khí liên bang. Ngày 16/8/2021, Bộ Nội vụ Mỹ đã gửi kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm số 5 về quyết định sơ bộ của Thẩm phán liên bang.

Nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc bởi mục tiêu khí hậu và cấp phép dầu khí
Cảng dầu ngoài khơi Clovelly Terminal, bang Louisiana, Mỹ. Ảnh: Tư liệu Cảng Louisiana.

Cùng ngày Bộ Nội vụ Mỹ đưa kháng cáo, liên minh các tập đoàn công nghiệp dầu mỏ Mỹ đã đệ đơn kiện mới yêu cầu chấm dứt quyết định không có tiền lệ là tạm ngừng cấp phép dầu khí trên đất liên bang, Vịnh Mexico của Mỹ và ngoài khơi Alaska. Trong vụ kiện chung này, Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) và 11 hiệp hội thương mại năng lượng khác cho rằng chính quyền Biden đã vi phạm luật khi đình chỉ tất cả các hoạt động cấp phép mới kể từ khi nhậm chức. Đơn kiện lập luận rằng việc tạm ngừng cấp phép đang gây hại cho các nhà sản xuất, không thể tiếp cận các hợp đồng thuê bổ sung cần thiết cho quá trình phát triển dự án, khoản đầu tư ban đầu của họ có thể bị giảm giá trị đáng kể hoặc có thể bị mất hoàn toàn.

Ngày 16/8, Thượng nghị sỹ Mỹ John Hoeven, Đảng Cộng hòa, bang North Dakota, thúc giục chính quyền Biden từ bỏ việc tạm ngừng cấp phép dầu khí mới, nói rằng điều đó là không thể biện hộ được khi chính quyền kêu gọi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) tăng sản lượng dầu./.

Bình Yên