Novatek ban hành tình trạng bất khả kháng đối với dự án ở Bắc Cực

10:23 | 22/12/2023

|
(PetroTimes) - Các nguồn tin giấu tên trong ngành nói với Reuters rằng gã khổng lồ LNG của Nga Novatek đã ban hành tình trạng bất khả kháng đối với nguồn cung LNG 2 ở Bắc Cực trong tương lai cho một số khách hàng sau lệnh trừng phạt tháng 11 của Washington.
Novatek ban hành tình trạng bất khả kháng đối với dự án ở Bắc Cực

Novatek của Nga dự kiến ​​sẽ khởi động khai thác trong vài ngày hoặc vài tuần nữa tại dự án LNG Bắc Cực công suất 19,8 triệu tấn mỗi năm. Dự án này cũng dự kiến ​​khai thác 1,6 triệu tấn condensate hàng năm.

Trong khi bốn nguồn tin ẩn danh trong ngành nói với Reuters rằng một số khách hàng đã nhận được thông báo bất khả kháng, Novatek không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Một trong những nguồn tin của Reuters xác định các khách hàng là Repsol của Tây Ban Nha và các Tập đoàn Shenergy và Zheijang Energy của Trung Quốc. Tuy nhiên, Repsol nói với Reuters rằng họ chưa nhận được bất kỳ thông báo nào và các công ty Trung Quốc cũng chưa xác nhận thông tin này.

Vào đầu tháng 11, khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với LNG 2 ở Bắc Cực, Nga đã phớt lờ, cũng như coi động thái này là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm giữ giá khí đốt quốc tế ở mức cao.

Dự án LNG-2 Bắc Cực trị giá 25 tỷ USD là dự án LNG lớn thứ hai của Nga và các lệnh trừng phạt mới cấm tất cả các giao dịch liên quan mà không có giấy phép đặc biệt từ OFAC cho đến ngày 31 tháng 1 năm 2024.

Vào thời điểm đó, Interfax dẫn lời Leonid Mikhelson, người sáng lập Novatek – tập đoàn khí đốt tư nhân lớn nhất của Nga – mô tả các lệnh trừng phạt của Mỹ là "sự đánh giá cao về tính chuyên nghiệp của hãng" và được thiết kế nhằm mang lại lợi ích cho các công ty LNG ở Bắc Mỹ đang tìm cách đẩy giá lên cao hơn.

Novatek có 60% cổ phần trong dự án, trong đó TotalEnergies và các công ty Trung Quốc CNPC và CNOOC mỗi công ty nắm giữ 10%, cùng với 10% của một tập đoàn riêng biệt là Mitsui và JOGMEC của Nhật Bản. TotalEnergies cũng sở hữu thêm 21% cổ phần trong dự án thông qua cổ phần Novatek.

Vào tuần cuối cùng của tháng 11, Politico đưa tin rằng Liên minh châu Âu không lên kế hoạch cho bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào nhằm vào LNG của Nga, đồng thời lưu ý rằng Moscow đã kiếm được hơn 6 tỷ euro vào năm 2023 từ việc mua hàng của EU.

Bình An