Nigeria phải đảm bảo chế độ thuế hấp dẫn cho phân khúc hạ nguồn dầu mỏ

11:43 | 01/06/2022

|
(PetroTimes) - Tại Nigeria, Hội nghị thượng đỉnh về trung và hạ nguồn dầu khí do Chính phủ Liên bang tạo ra để thu nhận tiếng nói của các nhà đầu tư địa phương. Mục tiêu là thúc đẩy sự tham gia tốt hơn của những công ty nội địa vào các phân khúc này.
Nigeria phải đảm bảo chế độ thuế hấp dẫn cho phân khúc hạ nguồn dầu mỏ

Doanh nhân Aliko Dangote đã kêu gọi Chính phủ Nigeria phát triển và áp dụng một chế độ thuế hấp dẫn hơn cho phân khúc hạ nguồn của ngành dầu mỏ, như đã được thực hiện đối với phần thượng nguồn với việc ban hành Petroleum Industry Bill vào năm 2021.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về phân khúc trung và hạ nguồn dầu khí, diễn ra vào tuần trước ở Lagos. Cuộc họp được tổ chức bởi Ban Giám sát và Phát triển Nigeria (NCDMB), cơ quan Chính phủ chịu trách nhiệm thực hiện các chính sách nội địa hóa.

Đối với tỷ phú Dangote, một khung pháp lý linh hoạt hơn sẽ khuyến khích sự xuất hiện của các khoản đầu tư trong nước vào phân khúc này, điều này sẽ giúp một mặt có thể đáp ứng thách thức liên quan đến khả năng tiếp cận dầu khí cho tất cả mọi người. Mặt khác, nó sẽ cải thiện sự tham gia của người dân địa phương vào chuỗi giá trị, phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn nội địa hóa của Chính phủ.

Hệ thống thuế quản lý phân khúc này thường là chủ đề bị chỉ trích. Một số nhà phân tích cho rằng nó là nguyên nhân một phần dẫn đến sự phát triển yếu kém ở hạ nguồn.

Hơn nữa, ông Dangote cho rằng Chính phủ cần thiết đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng khác nhau và thúc đẩy sản xuất nội địa thiết bị lọc dầu, hiện đang phải nhập khẩu nhưng có thể được sản xuất tại Nigeria. Chi phí xây dựng nhà máy lọc dầu Lekki ở Nigeria đã tăng vọt do sự bùng phát của virus coronavirus và ảnh hưởng của dịch bệnh này đối với thiết bị và chi phí vận chuyển.

Ông Dangote nhắc lại rằng nhà máy lọc dầu của ông đang được xây dựng sẽ đảm bảo cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và thân thiện với môi trường ở Nigeria, ở các thị trường khu vực Tây và Nam Phi cũng như các thị trường liên lục địa.

Nigeria và Maroc tìm kiếm tài trợ cho dự án đường ống dẫn khí đốt siêu lớnNigeria và Maroc tìm kiếm tài trợ cho dự án đường ống dẫn khí đốt siêu lớn
Nigeria thu giữ 6 triệu lít dầu bị đánh cắpNigeria thu giữ 6 triệu lít dầu bị đánh cắp
Chính phủ Nigeria ngăn chặn ExxonMobil bán tài sản cho SeplatChính phủ Nigeria ngăn chặn ExxonMobil bán tài sản cho Seplat

Nh.Thạch

AFP