Nigeria nỗ lực dẫn đầu châu Phi trong hoạt động lọc dầu thô

16:15 | 13/02/2023

|
(PetroTimes) - Theo nhiều nhà phân tích, một khi Nigeria hoàn thành kế hoạch phục hồi các nhà máy lọc dầu lớn của mình, vị thế của gã khổng lồ dầu mỏ châu Phi sẽ thay đổi.
Nigeria nỗ lực dẫn đầu châu Phi trong hoạt động lọc dầu thô

Vào hôm 12/2, Hawilti - một công ty nghiên cứu đầu tư toàn châu Phi, đã công bố báo cáo về phân khúc hạ nguồn của Nigeria. Theo báo cáo, từ nay cho đến năm 2025, quốc gia này có khả năng sẽ trở thành nhà lọc dầu thô lớn nhất của châu Phi.

Theo bài báo cáo có tựa đề “Refineries watch Q4 2022” (Tình hình lọc dầu quý IV/2022), trong những tháng gần đây, giới cơ quan chức năng đã cam kết đưa phân khúc hạ nguồn của ngành công nghiệp dầu mỏ địa phương trở lại đúng hướng, nhất là thông qua việc khôi phục các nhà máy lọc dầu đang ngừng hoạt động trong nước.

Với việc thực thi chính sách này và kế hoạch triển khai một loạt hoạt động lọc dầu sắp tới của tập đoàn Dangote, Nigeria sẽ ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong công suất lọc dầu của mình.

Báo cáo viết: “Việc đưa nhà máy lọc dầu của Dangote vào hoạt động và khôi phục các nhà máy lọc dầu trong nước có thể sẽ hóa Nigeria thành trung tâm lọc dầu lớn nhất toàn châu Phi vào năm 2025”.

Qua việc khôi phục hoạt động lọc dầu, Nigeria đã có được đòn bẩy quan trọng để hạn chế chi phí nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ. Đặc biệt, đây sẽ là cách lý tưởng để họ chấm dứt trợ cấp nhiên liệu.

Báo cáo nhận xét: “Đây là một quyết định chiến lược và can trường về mặt chính trị. Nếu được chính thức hóa, quyết định sẽ có tác động sâu sắc đến nền kinh tế Nigeria và nguồn cung nhiên liệu trên khắp tiểu vùng Tây Phi”.

WoodMac: Giới hạn giá 100 USD không thể làm tê liệt các nhà máy lọc dầu NgaWoodMac: Giới hạn giá 100 USD không thể làm tê liệt các nhà máy lọc dầu Nga
Iran giúp Venezuela đại tu tổ hợp nhà máy lọc dầu lớn nhấtIran giúp Venezuela đại tu tổ hợp nhà máy lọc dầu lớn nhất
"Nước cờ" cao tay của Phương Tây khi cấm vận dầu mỏ Nga

Ngọc Duyên

AFP