Nigeria chuẩn bị khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động lọc dầu thủ công

15:09 | 10/06/2021

|
(PetroTimes) - Các nhà chức trách Nigeria muốn nâng cao năng lực lọc dầu quốc gia. Hiện tại, họ khuyến khích và ủng hộ các sáng kiến ​​theo hướng này. Để đi xa hơn, họ thậm chí đang xem xét điều chỉnh việc tinh chế thủ công, điều mà họ đã đấu tranh trong nhiều năm.
Nigeria chuẩn bị khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động lọc dầu thủ công

Trước đây bị cấm, các hoạt động lọc dầu thủ công sẽ sớm được pháp luật điều chỉnh. Điều này đã được Thượng nghị sĩ Eta Enang, Cố vấn đặc biệt cấp cao của Tổng thống Buhari về Các vấn đề đồng bằng Niger, công bố.

“Chúng tôi đang làm việc để điều chỉnh với chính sách hoạt động của các nhà máy lọc dầu thủ công ở đồng bằng sông Niger. Nó sẽ sớm đi vào hoạt động”, ông nói thêm.

Trong vài thập kỷ, các nhà chức trách Nigeria đã đấu tranh chống lại hiện tượng này, nhưng không đạt được nhiều thành công. Quá trình lọc dầu thủ công vẫn tồn tại và phát triển, không chỉ từ dầu thô được hút trộm từ các đường ống, mà còn từ hoạt động cướp tàu chở dầu.

Nhờ mạng lưới buôn lậu tinh vi, các sản phẩm xăng dầu từ hoạt động này được bán tràn lan sang thị trường các nước lân cận. Một nền kinh tế song song mà theo các nhà phân tích trị giá vài tỷ USD với một khoản tiền lớn được sử dụng đặc biệt để tài trợ cho các phong trào nổi dậy ở đồng bằng sông Niger.

Nigeria là nạn nhân lớn nhất của nạn trộm dầu trên thế giới, với mức trung bình tương đương 400.000 thùng bị mất mỗi ngày. 400.000 thùng này cao hơn sản lượng của nhiều quốc gia châu Phi phụ thuộc vào dầu mỏ để tài trợ ngân sách của họ. Ví dụ, nó còn nhiều hơn các sản lượng của Ghana và Gabon cộng lại.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất Nigeria thu hút các nhà đầu tư quốc tếNhà máy lọc dầu lớn nhất Nigeria thu hút các nhà đầu tư quốc tế
Nigeria ký thỏa thuận chia sản phẩm với các công ty dầu mỏ lớnNigeria ký thỏa thuận chia sản phẩm với các công ty dầu mỏ lớn
Shell, Exxon Mobil, Total và Eni ký PSC nước sâu trị giá 10 tỷ USD với NigeriaShell, Exxon Mobil, Total và Eni ký PSC nước sâu trị giá 10 tỷ USD với Nigeria

Nh.Thạch

AFP