Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 4/3 - 9/3

16:03 | 09/03/2024

|
(PetroTimes) - OPEC muốn giành lại thị phần tại thị trường Ấn Độ; Trung Quốc công bố các số liệu nhập khẩu dầu những tháng đầu năm... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 4/3 - 9/3

1. Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais nói với Reuters rằng OPEC dự kiến ​​sẽ giành lại thị phần của mình tại thị trường dầu Ấn Độ trong dài hạn, do khoảng cách ngắn mà dầu thô Trung Đông sẽ vận chuyển đến nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới.

Trong hai năm qua, Trung Đông đã mất rất nhiều thị phần trước đây ở Ấn Độ do lượng dầu thô giá rẻ kỷ lục của Nga nhập khẩu vào Ấn Độ đã làm suy yếu thị phần nguồn cung của OPEC đến mức thị phần của nhóm này trong tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ đã chạm mức thấp nhất trong ít nhất 22 năm.

2. Dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc mới đây cho thấy, nhập khẩu dầu thô của nước này đã tăng 5,1% trong tháng 1 và tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu nhiên liệu tăng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng trước.

Theo tính toán của Reuters, Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã chứng kiến ​​lượng dầu tăng lên tổng cộng 10,74 triệu thùng/ngày trong hai tháng đầu năm 2024, so với khoảng 10,4 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2023.

3. Ả Rập Xê-út đã hoàn tất việc chuyển nhượng 8% cổ phần của công ty dầu mỏ khổng lồ Aramco từ sở hữu nhà nước sang quỹ tài sản có chủ quyền của Vương quốc, Thái tử Mohammed bin Salman cho biết.

Việc chuyển giao cổ phần cho các công ty thuộc sở hữu hoàn toàn của Quỹ đầu tư công (PIF) của Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ củng cố vị thế tài chính và xếp hạng tín dụng vững mạnh của PIF.

4. Hãng Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết gã khổng lồ Saudi Aramco và Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đang đàm phán để đầu tư vào khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ trong nỗ lực cạnh tranh với Qatar, quốc gia đã mất vị thế số 1 vào tay Mỹ trong tháng 1 vừa qua.

Aramco và ADNOC đang cố gắng mở rộng cạnh tranh với Qatar vì nhu cầu về LNG dự kiến ​​sẽ tăng 50% vào năm 2030.

5. Nhà điều hành kho cảng dầu của Thổ Nhĩ Kỳ trên Địa Trung Hải sẽ ngừng nhập khẩu dầu của Nga trong bối cảnh áp lực trừng phạt của Mỹ gia tăng đối với xuất khẩu của Moscow, hãng điều hành Global Terminal Services (GTS) nói với Reuters hôm thứ Ba.

Sau khi EU cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm của Nga vào năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một trong những nước nhập khẩu dầu lớn nhất của Nga.

6. Nga mới đây thông báo sẽ tập trung vào việc cắt giảm sản lượng dầu thay vì hạn chế xuất khẩu trong đợt giảm nguồn cung tự nguyện của OPEC+ trong Quý II có thể là do công suất lọc dầu thấp hơn và việc thực thi nghiêm ngặt hơn các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của nước này.

Vào cuối năm ngoái, Nga cho biết sẽ giảm sâu xuất khẩu xuống 500.000 thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm 2024 – với tháng 5 và tháng 6 năm 2023 là mức xuất khẩu tham chiếu cho việc cắt giảm. Việc cắt giảm trong quý này bao gồm giảm xuất khẩu 300.000 thùng dầu thô và 200.000 thùng sản phẩm đã lọc mỗi ngày.

Bình An