Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/11 - 19/11

09:45 | 19/11/2022

|
(PetroTimes) - Người đứng đầu OPEC nói rằng tổ chức này sẵn sàng can thiệp vì lợi ích của thị trường; châu Âu có thể kết thúc mùa đông năm nay với mức dự trữ khí đốt tốt hơn... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/11 - 19/11

1. Tổng thư ký OPEC Haitham al-Ghais ngày 16/11 nói rằng tổ chức này sẵn sàng "can thiệp vì lợi ích của thị trường dầu mỏ", kênh truyền hình Al-Arabiya thuộc sở hữu của Ả Rập Saudi đưa tin.

Vào đầu tháng 10, OPEC+ đã công bố kế hoạch giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng/ngày vào tháng 11/2022, một động thái khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden tức giận, người đã chỉ trích tổ chức này vì đã thông đồng với Nga để giữ giá dầu ở mức cao.

2. Những bất ổn kinh tế toàn cầu được dự báo trong những tháng tới đã khiến OPEC ngày 14/11 cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay và năm tới. Đây đã là lần tổ chức này hạ dự báo lần thứ năm kể từ tháng 4/2022.

OPEC đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2022 và 2023 xuống 100.000 thùng mỗi ngày so với ước tính của tháng trước do chính sách Covid-19 vẫn còn nghiêm ngặt của Trung Quốc và những thách thức kinh tế ở châu Âu.

3. Châu Âu có thể kết thúc mùa đông với mức dự trữ khí đốt tự nhiên tốt hơn dự kiến ​​do thời tiết ấm áp bất thường trên khắp lục địa đã ghi nhận tình trạng thiếu năng lượng vào tháng 10 và tháng 11.

Hợp đồng tương lai TTF của Hà Lan tháng trước đã giảm tới 10,2%, kết hợp với mức giảm 8,2% vào ngày 17/11, sau một báo cáo mới từ Maxar dự báo nhiệt độ cao hơn mức bình thường ở Scandinavia và tây nam châu Âu vào tuần tới.

4. Tại Hội nghị thượng đỉnh COP27, các đại biểu Trung Quốc nói rằng nước này đang bổ sung thêm các nhà máy điện than để giải quyết các mối lo ngại về an ninh năng lượng, nhưng điều này không có nghĩa là Trung Quốc đang quay lưng lại với các mục tiêu hạn chế phát thải.

Trung Quốc có thể bổ sung thêm các nhà máy điện than mới để ngăn tình trạng hoạt động kém lặp lại trong những năm gần đây gây ra tình trạng thiếu điện ở quốc gia châu Á này.

5. Một số nhà máy lọc dầu lớn của Ấn Độ, cả tư nhân và nhà nước, đã không đặt hàng mua dầu của Nga sau ngày 5/12, ngày lệnh cấm vận của EU và cơ chế trần giá kèm theo đối với dầu của Nga chính thức có hiệu lực, Reuters đưa tin hôm 16/11.

Tập đoàn Reliance Industries của Ấn Độ, công ty vận hành trung tâm lọc dầu lớn nhất thế giới Jamnagar, cũng như Bharat Oil do nhà nước nắm giữ, đã không tìm cách mua dầu của Nga sau ngày 5/12, nhằm chờ thông tin rõ ràng về cách áp dụng trần giá.

6. Công ty dầu mỏ nhà nước Argentina YPF tuần trước đã báo cáo rằng lợi nhuận ròng của họ trong quý thứ ba đã tăng 186% so với cùng kỳ năm ngoái lên 678 triệu USD, Reuters đưa tin.

Công ty cho biết mức khai thác tăng và giá dầu cao hơn đã thúc đẩy lợi nhuận. Doanh thu của YPF đã tăng lên 5,18 tỷ USD trong quý, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, lạm phát và sự tăng trưởng của công ty đã khiến chi phí hoạt động của YPF tăng 34% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái.

7. Theo General Electric, Đức đang chậm trễ trong kế hoạch mở rộng công suất turbine khí lên 30 GW vào năm 2030 - mức cần thiết để ổn định mạng lưới phân phối điện của nước này.

Chỉ 4 GW công suất turbine đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Nhưng các khung thời gian cần thiết để đi từ giai đoạn lập kế hoạch đến giai đoạn hoàn thành là 5 năm, theo một báo cáo từ Frontier Economics, có nghĩa là Đức đang chậm trễ trong kế hoạch của mình.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 31/10 - 5/11 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 31/10 - 5/11
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 7/11 - 12/11 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 7/11 - 12/11

Bình An