Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần qua

15:00 | 26/12/2020

|
Giá dầu trong bối cảnh Covid phức tạp vẫn được kiểm soát và giữa ở mức trên 50$/thùng; Thị trường dầu mỏ toàn cầu đang đối mặt với sự bấp bênh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và quá trình chuyển đổi năng lượng đang tăng tốc trên khắp các khu vực toàn cầu... là những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần qua.

1. Giá dầu trong bối cảnh Covid phức tạp vẫn được kiểm soát và giữa ở mức trên 50$/thùng

Tuần qua, giá dầu Brent tuy giảm mạnh xuống 49,25 USD/thùng vào đầu tuần do thị trường phản ứng mạnh với biến chủng virus Covid-19 mới đang bùng phát tại Anh và châu Âu nhưng sau đó đã nhanh chóng được kiểm soát do đã có các vaccine phòng bệnh tại nhiều nước trên thế giới và được hỗ trợ bởi nhiều tin tích cực như: EU cấp phép sử dụng cho vaccine Pfizer; Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ kinh tế 900 tỷ USD. Thị trường đã không bị rơi vào trạng thái bán tháo, Brent phục hồi lên mốc 50 USD/thùng và 51,29 USD/thùng vào ngày cuối tuần. Các quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lên tiếng khẳng định sự xuất hiện của biến thể mới virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 là chuyện bình thường trong quá trình tiến hoá của virus và nó cũng chưa tới mức vượt tầm kiểm soát như những lo ngại trước đó. Giá dầu cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu nhiên liệu được dự báo sẽ tăng khi nhiều quốc gia bước vào giai đoạn đỉnh của mùa đông.

2. Thị trường dầu mỏ toàn cầu đang đối mặt với sự bấp bênh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và quá trình chuyển đổi năng lượng đang tăng tốc trên khắp các khu vực toàn cầu

Các cơ quan và tổ chức quốc tế uy tín đã và đang điều chỉnh thường xuyên các dự báo của mình trong những tháng gần đây. Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ bắt đầu phục hồi trong năm 2021, tuy nhiên, tốc độ phục hồi trung bình dự kiến sẽ ở mức 6-7%/năm sẽ không đủ để lấp đầy sự sụt giảm nhu cầu trong năm 2020, ở mức 8-10%. Đồng thời, tốc độ phục hồi nhu cầu tiêu thụ của thị trường còn phụ thuộc vào kế hoạch chống khủng hoảng Đại địch, các kế hoạch phục hồi kinh tế và kế hoạch tiêm chủng vac-xin trên phạm vi toàn cầu. Bên cạnh đó, tốc độ hồi phục của thị trường tiêu thụ cũng sẽ được quyết định bởi chính sách mới của chính quyền Mỹ, kết quả đàm phán các thỏa thuận Brexit cũng như tình trạng quan hệ thương mại giữa các nước.

3. Hiện tượng khủng bố dầu mỏ có khả năng bùng nổ

Trong khi thị trường dầu đang theo sát diễn biến của đại dịch Covid-19 cũng như động thái của các nước tham gia thỏa thuận OPEC+ thì tình hình xung quanh việc vận chuyển dầu từ bán đảo Ả Rập bắt đầu leo thang ở Trung Đông và những dấu hiệu đầu tiên của một cuộc chiến tranh tàu chở dầu khác đang xuất hiện.

Ngày 14/12 tàu chở nhiên liệu BW Rhine của Singapore bị tấn công tại cảng dầu ở Jeddah (KSA). Cảng đã bị đóng vô thời hạn.

Ngày 23/11, một tàu chở dầu Aframax Agrari, treo cờ Malta, đã bị tấn công bằng mìn ở ngoài khơi bờ biển KSA trên Biển Đỏ.

Ngày 25/11, liên quân do KSA dẫn đầu đã phá hủy một tàu của phiến quân Houthi chở chất nổ ở phía nam Biển Đỏ.

Vịnh Guinea, nơi liên tục diễn ra các cuộc tấn công của hải tặc vào tàu chở dầu, 130 người đã bị bắt cóc trong khu vực kể từ đầu năm đến nay. Cuộc tấn công cuối cùng diễn ra vào ngày 15/12. Cướp biển đã cướp tàu chở dầu New Ranger trên hải trình từ cảng Douala (Cameroon) đến cảng Lome (Togo).

Các chuyên gia dầu khí cho rằng, điều này có liên quan đến những lý do chính trị và kinh tế, hiện tượng khủng bố dầu mỏ có khả năng sẽ sớm nở rộ. Khủng bố dầu mỏ có thể coi là một cung cụ ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ.

4. Nord Stream-2: Việc đặt đường ống cho đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 sẽ được khởi động lại ở vùng biển Đan Mạch sau một năm bị đình chỉ do Mỹ trừng phạt.

Nhưng thất bại trên biển, Washington sẽ tiếp tục chiến đấu với dự án trên đất liền. Điều này có thể dẫn đến việc Nord Stream 2 sẽ hoạt động chỉ với một nửa công suất trong một thời gian dài.

5. 2020 - Năng lượng tái tạo tăng trưởng mạnh nhất

Chi tiêu cho phát triển năng lượng tái tạo hàng năm sẽ duy trì đến năm 2025 với tổng mức chi tiêu lũy kế trong giai đoạn 2021 - 2025 đạt 1,3 nghìn tỷ USD, tăng 9% so với giai đoạn 2015 - 2019.

Năm 2020 ghi nhận là năm tăng trưởng mạnh nhất năng lượng mặt trời ở EU trong vòng 1 thập kỷ qua với 18,7 GW công suất lắp đặt mới.

Ngọc Linh