Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần qua

08:42 | 21/12/2020

|
Giá dầu tuần qua tăng cao nhất kể từ đầu tháng 3; Thuế xuất khẩu dầu thô Nga sẽ giảm từ 1/1/2021; Kazakhstan thắng lớn trong vụ tranh chấp với tập đoàn dầu mỏ phương Tây; Mỹ bất lực trước dự án đường ống Nord Stream 2; Bồ Đào Nha hoàn tất thương vụ bán 6 nhà máy thủy điện cho Pháp; Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi, gần đây đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng với các công ty Hoa Kỳ và đồng minh của Hoa Kỳ là những sự kiện nổi bật trên thị trường năng lượng Quốc tế tuần qua.
Nga thành công khi giảm sự phụ thuộc dầu khíNga thành công khi giảm sự phụ thuộc dầu khí
Châu Âu loại trừ các đường ống dẫn dầu khí khỏi các dự án năng lượng ưu tiênChâu Âu loại trừ các đường ống dẫn dầu khí khỏi các dự án năng lượng ưu tiên
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần qua

1.Giá dầu tuần qua tăng cao nhất kể từ đầu tháng 3 (51,5 USD/thùng) nhờ những thông tin tích cực và lạc quan bởi tiến trình phân phối vaccine Covid 19; Trữ lượng dầu thương mại Mỹ tuần qua giảm 3,14 triệu thùng thay vì tăng 2 triệu thùng như API đưa tin trước đó; FED giữ nguyên mức lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0-0,25% và nhu cầu dầu gia tăng từ phía Trung Quốc, Ấn Độ, nơi các nhà máy lọc dầu đang hoạt động 100% công suất thiết kế để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu.

2. Nga sẽ tiếp tục xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở châu Âu bất chấp mọi lệnh trừng phạt của Mỹ, hãng tin Bloomberg nhận định sau khi Nga thông báo về việc nối lại công việc đặt ống ở vùng biển của Đức.

3. Những thương vụ bạc tỷ của các ông lớn dầu khí

- Kazakhstan thông báo họ đã thắng trong một vụ tranh chấp về việc phân chia lợi nhuận từ một mỏ dầu, trước một tập đoàn năng lượng phương Tây. Họ đã đồng ý trả cho Kazakhstan hơn 1 tỷ USD.

- ADNOC - Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi, gần đây đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng với các công ty Hoa Kỳ và đồng minh của Hoa Kỳ, trong đó có hợp đồng 10 tỷ USD mà ADNOC đã bán 49% cổ phần trong các đường ống dẫn khí, thỏa thuận 5 tỷ USD thu xếp vốn từ các công ty tài chính lớn của Mỹ, như BlackRock và KKR. ADNOC cũng đã trao thầu 5 lô dầu khí lớn cả trên bờ và ngoài khơi có diện tích khoảng 34.000 km2 cho các công ty dầu khí quốc tế của Ý, Ấn Độ, Nhật Bản và đặc biệt là Occidental Petroleum của Mỹ.

- Tập đoàn Energias de Portugal (EDP) hôm 17/12 thông báo đã hoàn tất thủ tục bán 6 nhà máy thủy điện ở miền bắc Bồ Đào Nha cho một liên danh các nhà thầu Pháp do công ty năng lượng Engie đứng đầu, với số tiền 2,2 tỷ euro.

- Total đã mua lại 16,6% cổ phần dự án LNG Energia Costa Azul (ECA) - miền bắc Mexico, là liên doanh giữa Sempra Energy (Mỹ) và doanh nghiệp địa phương Infraestructura Energetica Nova, tổng hạn mức đầu tư ECA giai đoạn 1 lên tới 2 tỷ USD.

4. Thuế xuất khẩu dầu thô tại Nga sẽ giảm 3,3 USD xuống 38,7 USD/tấn từ ngày 1/1/2021, giá dầu Urals bình quân trong giai đoạn từ 15/11 đến 14/12 ở mức 47,047 USD/thùng, tương đương 343,4 USD/tấn.

5. Iran đã tìm ra những biện pháp lách lệnh trừng phạt của Mỹ để tăng gấp nhiều lần khối lượng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ so với thời điểm đầu năm 2020, khi Mỹ gia tăng tối đa áp lực trừng phạt nhằm đưa xuất khẩu của Iran về 0. Tuy không có số lượng thống kê chính thức, nhưng theo một số nguồn tin chuyên theo dõi hoạt động thương mại dầu toàn cầu, khối lượng xuất khẩu của Iran đã tăng vài lần so với mức thấp hồi đầu năm 220 - 481 nghìn bpd. Theo ước tính của TankerTrackers.com, xuất khẩu trong 3 tháng gần đây đều đạt mức 1,0 - 1,2 triệu bpd, SVB ước tính 585.000 bpd, PetroLogistics - 447.000 bpd.

6. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/12 cho biết Nga đã giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu khí. Thu nhập từ nhiên liệu này hiện chỉ chiếm 30% ngân sách Nga.

7. Các biện pháp gia tăng trừng phạt đối với đường ống Nord Stream 2 từ Nga đến Đức sẽ có hiệu lực sau khi Dự luật Quốc phòng năm 2021 được Quốc hội Mỹ thông qua.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)