Nga thành công khi giảm sự phụ thuộc dầu khí

12:51 | 18/12/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/12 cho biết Nga đã giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu khí. Thu nhập từ nhiên liệu này hiện chỉ chiếm 30% ngân sách Nga.
Nga thành công khi giảm sự phụ thuộc dầu khí
Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo trực tuyến hôm 17/12

"70% ngân sách Nga không được tạo ra từ nguồn thu từ dầu khí", ông Putin nói trong cuộc họp báo cuối năm. "Điều này có nghĩa là chúng ta không hoàn toàn thoát khỏi nhưng chúng ta đang bắt đầu từ bỏ (sự phụ thuộc vào dầu khí)", ông nói thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng sự phụ thuộc này vẫn quan trọng.

Ngân sách Nga vẫn phụ thuộc rất nhiều vào dầu khí. Trong những năm giá dầu bùng nổ, Nga đã thu gần một nửa nguồn thu ngân sách liên bang từ dầu khí. Theo TASS, vào năm 2019, tỷ trọng dầu khí chiếm 40% ngân sách. "Sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí đang giảm dần, nhưng không nhanh chóng như chúng tôi mong muốn", Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, cho biết.

Đạt gần 70 USD vào đầu năm 2020, giá một thùng dầu đã giảm đáng kể sau đó, thậm chí có khi xuống mức giá âm vì cuộc khủng hoảng do đại dịch virus corona gây ra và cuộc chiến giá cả giữa Nga và Ả Rập Saudi vào mùa xuân. Giá dầu thô kể từ đó đã phục hồi và hiện ở mức 50 USD/thùng.

Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất liên minh dầu khí với Mỹ để đối phó với Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất liên minh dầu khí với Mỹ để đối phó với "Một vành đai, Một con đường" của Trung Quốc
Nord Stream 2: Nga kêu gọi Mỹ “chơi theo luật”Nord Stream 2: Nga kêu gọi Mỹ “chơi theo luật”
PVChem vinh dự đạt giải thưởng Báo cáo thường niên tốt nhấtPVChem vinh dự đạt giải thưởng Báo cáo thường niên tốt nhất
Đại diện người lao động Dầu khí dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XĐại diện người lao động Dầu khí dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X

Nh.Thạch

AFP