Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 24/5 - 29/5

17:41 | 29/05/2021

|
(PetroTimes) - Nga cho rằng thị trường dầu toàn cầu đang thâm hụt 1 triệu thùng/ngày; bất chấp sức ép từ Mỹ tàu Fortuna đang thi công đường ống Nord Stream-2 trên vùng biển Đức trong khi các tàu khác thi công trong vùng biển Đan Mạch... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lường toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 24/5 - 29/5

1. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết thị trường dầu toàn cầu hiện đang thâm hụt khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Tuần trước, ông Novak nói rằng thị trường dầu khá cân bằng, với nhu cầu vượt cung một chút.

Nga, với tư cách là đối tác chính của OPEC trong thỏa thuận sản xuất OPEC+, đang tăng cường sản lượng dầu theo thỏa thuận của nhóm là đưa dần hơn 1 triệu thùng / ngày trở lại thị trường từ tháng 5 - 7.

2. Theo đại biểu Nghị viện châu Âu của Ba Lan Jacek Saryusz-Wolski, Dự án Nord Stream-2 đang đe dọa Ba Lan và nước này cảm thấy bị xúc phạm về dự án chung Nga-Đức.

Chính trị gia người Ba Lan tuyên bố cần phải tăng ngân sách quốc phòng của đất nước do những mối đe dọa đằng sau sự xuất hiện của đường ống dẫn khí đốt. Tuy nhiên, ông không nói rõ liệu Nord Stream-2 sẽ gây nguy hiểm gì cho Ba Lan ngoài việc là sẽ cạnh tranh với nước này trong cung cấp nguồn năng lượng cho châu Âu.

3. Người phát ngôn công ty điều hành dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức là Nord Stream-2 AG cho biết, bất chấp sức ép trừng phạt từ Mỹ, tàu Fortuna đang thi công đường ống của dự án Nord Stream-2 trên vùng biển Đức trong khi các tàu khác gồm Akademik Chersky thi công đường ống trong vùng biển Đan Mạch.

Cơ quan Hàng hải và Thủy văn Liên bang (BSH) ở Hamburg trước đó đã phê duyệt việc tiếp tục công việc thi công dự án bất chấp dự án này đang vướng vào một vụ kiện về môi trường.

4. Theo Reuters,các nhà chức trách Trung Quốc đã thúc giục một số công ty dầu khí quốc doanh lớn nhất cung cấp thông tin về việc sử dụng dầu thô nhập khẩu của họ như một phần của nỗ lực nhằm thu hẹp các lỗ hổng về thuế và giảm dư thừa nhiên liệu.

Sinopec, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), Tập đoàn Sinochem, ChemChina và Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc đã phải cung cấp cho Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) thông tin lịch sử về cách họ đã sử dụng dầu thô, số liệu nhập khẩu, và liệu họ có bán lại dầu thô cho các công ty khác trong nước hay không.

5. Argus Media báo cáo rằng xuất khẩu dầu thô của Canada sang Mỹ sẽ tăng trong năm nay khi công suất đường ống bổ sung được đưa vào hoạt động và sản lượng cát dầu tăng, trong khi nhu cầu đối với dầu thô nặng cũng đang tăng lên do có ít nhà sản xuất.

Công suất xuất khẩu đường ống sẽ tăng ít nhất khoảng 420.000 thùng/ngày, sau khi sản lượng dầu thô nặng được cải thiện.

Việc bổ sung công suất sẽ đến từ việc mở rộng Tuyến 3 của hệ thống đường ống Enbridge, sẽ được hoàn thành vào quý IV.

6. Trong bối cảnh công bố dự luật chống tham nhũng, Tổng thống Iraq cho biết khoảng 150 tỷ USD doanh thu từ dầu mỏ đã bị đánh cắp và tuồn ra khỏi nước này kể từ khi chế độ Saddam Hussein sụp đổ vào năm 2003.

Dự thảo luật mà ông Barham Salih trình trước quốc hội dự kiến ​​sẽ giám sát chặt chẽ các giao dịch có số tiền trên 500.000 USD cũng như các tài khoản ngân hàng, đặc biệt tập trung vào các tài khoản từ 1 triệu USD trở lên.

Bình An