Những quốc gia nào sẽ sụp đổ đầu tiên khi giá dầu xuống thấp?

17:45 | 11/03/2020

|
(PetroTimes) - Một số quốc gia sản xuất dầu như "Iraq, Angola hay Nigeria" có nguy cơ bị mất ổn định do dịch virus corona làm giá dầu sụp đổ, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo ngày 9/3.
nhung quoc gia nao se sup do dau tien khi gia dau xuong thap
Một cơ sở dầu khí ở Iraq

"Tôi lo lắng cho một số quốc gia sản xuất dầu lớn vốn đang chịu những căng thẳng cực độ về cán cân tài chính nay giá dầu sụp đổ có thể dẫn đến thu nhập của họ từ dầu mỏ xuống mức thấp lịch sử", Giám đốc Điều hành IEA, Fatih Birol, tuyên bố trong một cuộc hội thảo báo chí.

Trong dự báo mới nhất của mình, IEA đã ước tính rằng nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm trong năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2009.

Giá dầu mỏ ngày 9/3 đã có mức sụt giảm tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, giảm hơn 30% ở châu Á. Nguyên nhân một phần vì Ả Rập Xê Út tuyên bố sẽ hạ giá mạnh dầu mỏ của nước này, sau thất bại trong các cuộc đàm phán vào cuối tuần trước với Nga.

"Ở một số nước vốn phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ, với giá dầu sụp đổ như hiện nay, chính phủ sẽ gần như không thể có tiền để tài trợ cho các lĩnh vực như y tế, việc làm trong khu vực công hoặc giáo dục", ông Fatih Birol cảnh báo. "Do đó, chúng ta có thể sẽ chứng kiến sự nổi lên của các phong trào phản kháng xã hội, đe dọa sự ổn định của một số quốc gia như Iraq, Angola hoặc Nigeria", ông Birol nói tiếp.

IEA thường xuyên khuyên các nước phát triển nền kinh tế năng động và đa dạng hơn để ít phụ thuộc vào dầu mỏ. Đề nghị này giờ càng cấp thiết mặc dù cũng "khó khăn hơn trước", ông Birol nói.

nhung quoc gia nao se sup do dau tien khi gia dau xuong thapCái giá Saudi Arabia phải trả khi châm ngòi cuộc chiến giá dầu
nhung quoc gia nao se sup do dau tien khi gia dau xuong thapNga sẵn sàng "chơi tới cùng" trong cuộc chiến giá dầu với Arập Saudi
nhung quoc gia nao se sup do dau tien khi gia dau xuong thapBất chấp giá dầu giảm, ExxonMobil vẫn muốn đầu tư mạnh vào khai thác dầu khí

Nh.Thạch

AFP