Những hậu quả khôn lường khi giá LNG sụt giảm

08:09 | 04/06/2023

|
(PetroTimes) - Nguồn cung LNG từ Mỹ đến Châu Âu đang gặp rủi ro. Nhằm trừng phạt Nga, các nước châu Âu đã đặt cược vào nguồn LNG của Mỹ, làm giá LNG giảm. Theo nhà phân tích Pierre Duval, tác động có thể là đáng kể. Đối với châu Âu, đó là mối nguy hiểm cho tình trạng cân bằng mong manh trên thị trường vì các quốc gia thắt chặt an ninh nguồn cung trong giai đoạn chiến tranh Nga – Ukraine.
Những hậu quả khôn lường khi giá LNG sụt giảm

Nhiều nước có nguy cơ ngừng nhập khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ. Giá LNG giao ngay tại châu Á hiện giảm 85% so với mức giá kỷ lục của năm 2022. Trên thực tế, giá đã giảm từ vài tháng nay và hiện đã giảm xuống mức thấp hơn cả con số ghi nhận vào tháng 5/2021. Tình hình cũng không khả quan hơn ở châu Âu. Tại khu vực này, giá đã giảm 70% trong nửa cuối năm 2022. Theo Bloomberg, vào tuần trước, các thương nhân đã tập trung tại Essen (Đức) để tham gia vào hội chợ năng lượng quốc tế E-World hàng năm và thảo luận về tình trạng suy giảm của giá cả và nhu cầu, cũng như việc này có ảnh hưởng như thế nào đến ngành năng lượng khí đốt và hoạt động cung cấp LNG của họ.

Pierre Duval nhận định, nếu giá tiếp tục giảm, việc xuất khẩu LNG sẽ không đem lại nhiều ý nghĩa kinh tế cho Mỹ. Theo ông György Domokos Vargha - Giám đốc công ty thương mại Thụy Sĩ MET International AG, thị trường sắp hủy LNG của Mỹ. Ông trích dẫn báo cáo của Tạp chí Giao thông Vận tải Mỹ như sau: “Thị trường gần như muốn hủy bỏ những lô hàng LNG đến từ Mỹ”. Đồng thời ông nói thêm: “Chúng ta gần như chạm đáy rồi”.

Nếu giá khí đốt tiếp tục giảm mạnh, thì đến tháng 9, khi mà kho lưu trữ khí đốt ở châu Âu đã được lấp đầy, thì những người mua LNG từ Mỹ có thể sẽ từ chối nhận hàng giao ngay để tránh vấp phải thiệt hại nặng nề về mặt tài chính. Một tình huống tương tự đã xảy ra vào năm 2020: Người mua từ chối hàng chục chuyến hàng khí đốt và nộp hàng triệu USD tiền phạt.

Lần này, tình hình có thể khó khăn hơn so với 3 năm trước, vì nếu nếu không mua khí đốt từ Mỹ, thì giá sẽ lại giảm nữa. Đây có thể trở thành một mối đe dọa rõ ràng đối với an ninh năng lượng của châu Âu – khu vực đã rất nỗ lực rất nhiều để củng cố nguồn cung vào năm trước.

Hiện tại, biên độ giá ở châu Âu và châu Á vẫn đủ lớn để thấy được giá trị kinh tế của việc cung cấp khí đốt từ Mỹ ra nước ngoài. Các tính toán cho thấy, các công ty khí đốt của Mỹ sẽ thu lời ít nhất cho đến tháng 11. Bất kỳ vấn đề gián đoạn nguồn cung nào, chẳng hạn như sự gián đoạn do mùa bão Đại Tây Dương gây ra, vẫn sẽ giữ giá xuất khẩu ở mức tương đối phải chăng.

Ông Kazunori Kasai là người đứng đầu văn phòng Singapore của JERA Global Markets Pte - một trong những khách hàng LNG lớn nhất trên toàn thế giới. Ông cho biết, việc hủy bỏ các nguồn cung cấp LNG của Mỹ có thể xảy ra nếu giá khí đốt giao ngay giảm xuống còn một chữ số. Dù vậy, ông Kazunori Kasai cho biết, JERA chưa xem xét về việc hủy nguồn cung của chính họ.

Các đồng nghiệp của Kazunori Kasai đồng ý rằng, “lằn ranh đỏ” rõ ràng sẽ là 5 USD/mmBTU (175 USD/1000 m3 khí đốt). Hiện nay, giá khí đốt đang ở mức khoảng 9 USD. Trong khi vào tháng 8/2022, giá khí đốt là 71 USD.

Thông thường, các hợp đồng quy định rằng, người mua phải thông báo cho người bán về quyết định hủy lô hàng LNG ít nhất trước hai tháng. Ví dụ: Trong các hợp đồng của Cheniere Energy, ngày giao hàng là ngày 20 mỗi tháng dương lịch. Do đó, các quốc gia từ chối mua khí đốt của doanh nghiệp Mỹ này phải thông báo hủy giao hàng tháng 9 trong ngày 20/7 hoặc sớm hơn. Động lực diễn biến của giá khí đốt ở châu Âu cho thấy, nguồn cung có thể phải ngừng vào cuối mùa hè.

Mặc dù các chuyên gia đang thảo luận về khả năng ngừng nhận LNG từ Mỹ, nhưng những cân nhắc tương tự cũng có thể xảy ra với những nhà cung cấp LNG từ những quốc gia khác.

“Khi giá giảm mạnh như vậy, tôi tự hỏi liệu sẽ có lúc những nhà cung cấp LNG bắt đầu cắt giảm sản lượng hay không?” – Trích lời chất vấn của ông Andy Sommer - trưởng bộ phận nghiên cứu của Axpo Solutions AG, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The American Journal of Transportation. “Tất nhiên, đây chỉ là với những nhà cung cấp của Mỹ, nhưng những cân nhắc tương tự có thể xảy đến với nhà cung cấp từ những quốc gia khác", ông nói thêm.

Tin Thị trường: Giá LNG sẽ tiếp tục cao trong nhiều năm tớiTin Thị trường: Giá LNG sẽ tiếp tục cao trong nhiều năm tới
Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 18 thángGiá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng
Giá LNG châu Âu xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021Giá LNG châu Âu xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021
LNG rẻ hay đắt?LNG rẻ hay đắt?
Giá khí đốt tự nhiên tiếp tục giảm trong bối cảnh kho dự trữ của Mỹ tăngGiá khí đốt tự nhiên tiếp tục giảm trong bối cảnh kho dự trữ của Mỹ tăng

Ngọc Duyên

AFP