Tin Thị trường: Giá LNG sẽ tiếp tục cao trong nhiều năm tới

11:09 | 30/05/2022

|
(PetroTimes) - Giá LNG được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục cao trong nhiều năm tới; Châu Á lần đầu trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga...
Tin Thị trường: Giá LNG sẽ tiếp tục cao trong nhiều năm tới

Dự báo giá LNG tiếp tục cao trong nhiều năm tới

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine khiến các thị trường năng lượng toàn cầu ngừng hoạt động, ngành công nghiệp LNG đã phải vật lộn với nhiều bất ổn. Trên thực tế, điều chắc chắn duy nhất là giá LNG giao ngay sẽ vẫn tăng trong nhiều năm tới, ngay cả khi chúng không đạt mức cao kỷ lục gần đây nhất một lần nữa.

Những điều không chắc chắn bao gồm từ việc châu Âu sẽ xoay sở bao nhiêu để lấp đầy dung lượng lưu trữ của mình vào tháng 11 tới, trong khi châu Á sẽ mua trên thị trường giao ngay để dự trữ cho mùa đông sau khi chứng kiến nhu cầu mờ nhạt cho đến nay.

Cung và cầu LNG cũng sẽ phụ thuộc vào việc liệu Nga có cắt nguồn cung cho nhiều khách hàng EU hơn sau khi ngừng giao hàng cho Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan hay không, cũng như mùa đông tới ở châu Âu và châu Á sẽ lạnh như thế nào.

Tại Hội nghị Khí đốt Thế giới diễn ra trong tuần vừa qua ở Hàn Quốc, Steve Hill, Phó Chủ tịch Điều hành của Shell Energy cho biết: "Chúng tôi có sự không chắc chắn về những điều sẽ xảy ra tiếp theo".

Châu Á trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga

Hãng Bloomberg đưa tin, châu Á đã lần đầu tiên vượt qua châu Âu để trở thành khách hàng mua dầu mỏ lớn nhất của Nga.

Một lượng dầu mỏ kỷ lục của Nga đang nằm trên các tàu chở dầu, với số lượng chưa từng có sẽ được chuyển đến Ấn Độ và Trung Quốc, trong khi nhiều nước châu Âu đang hạn chế nhập khẩu dầu mỏ của Nga.

Theo đó, tổng lượng dầu mỏ từ Nga xuất sang hai khách hàng lớn nhất châu Á đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4 vừa qua, phần lớn là do lượng mua từ Ấn Độ tăng lên. Tuy nhiên, lượng giao hàng trong tháng 5 có thể sẽ thấp hơn một chút.

Khối lượng dầu thô trên biển sẽ tăng thêm 45 - 60 triệu thùng do hoạt động thương mại đường biển của Nga với châu Á tăng lên nếu Liên minh châu Âu (EU) đồng ý thực hiện lệnh cấm vận dầu mỏ Nga vào cuối năm nay.

Doanh thu xuất khẩu dầu của Iran tăng mạnh

Bộ Dầu mỏ Iran cho biết, doanh thu từ việc xuất khẩu năng lượng của Iran trong 2 tháng qua (21/3 - 21/5) đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới chức Iran không nêu rõ lý do doanh thu xuất khẩu dầu mỏ tăng, song giới phân tích nhận định, điều này có thể xuất phát từ việc giá dầu tăng vọt so với năm ngoái do sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch và xung đột Nga - Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Tehran thông báo tiếp tục xuất khẩu dầu bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ được tái áp đặt vào năm 2018 dưới thời Cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc hiện đang bị đình trệ kể từ hồi tháng 3.

Bình An