Nhu cầu nhiên liệu máy bay phục hồi chậm

14:00 | 14/05/2021

|
(PetroTimes) - Giới phân tích nhận xét: Nhu cầu nhiên liệu máy bay toàn cầu đang phục hồi chậm nhất so với các loại nhiên liệu khác và sự trở lại mức trước đại dịch Covid-19 khó có thể xảy ra ít nhất đến năm 2023.
Máy bay Boeing 737-800 của Alaska Airlines tiếp nhiên liệu tại Cảng hàng không Quốc tế Seattle-Tacoma, bang Washington, Mỹ
Máy bay Boeing 737-800 của Alaska Airlines tiếp nhiên liệu tại Cảng hàng không Quốc tế Seattle-Tacoma, bang Washington, Mỹ

Giá nhiên liệu máy bay đang tăng cao do giá dầu cao đang tạo gánh nặng chi phí cho các hãng hàng không vốn đã chịu cảnh thua lỗ trong hơn một năm qua. Trong khi đó, các mục tiêu giảm phát thải và trào lưu kêu gọi ngừng đi máy bay được cho là sẽ thúc đẩy cam kết của các hãng hàng không trong việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Những “cam kết xanh” sẽ gián tiếp làm giảm nhu cầu nhiên liệu máy bay có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết, giá dầu tăng và nền kinh tế toàn cầu mạnh hơn kéo giá năng lượng lên cao hơn là thách thức về chi phí đối với ngành hàng không trong năm 2021.

Lượng hành khách nội địa dự kiến sẽ cải thiện tốt hơn đáng kể so với thị trường quốc tế, nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, lượng tiền mặt tiêu dùng được tích lũy trong thời gian phong tỏa, nhu cầu bị dồn nén và không có các hạn chế đi lại trong nước. IATA dự báo thị trường nội địa có thể phục hồi trong nửa cuối năm 2021.

IATA nhấn mạnh, công suất của các hãng hàng không dự kiến sẽ quay trở lại với tốc độ chậm vì khoản nợ và giá nhiên liệu tăng cao buộc các hãng hàng không chỉ bay các chuyến sẽ trang trải đủ chi phí hoạt động. Các hãng hàng không sẽ không vội bổ sung hoặc khôi phục các chuyến bay trên một số tuyến đang kinh doanh thua lỗ.

Dữ liệu từ dịch vụ theo dõi chuyến bay toàn cầu Flightradar24 cho thấy, hiện số lượng các chuyến bay nội địa Mỹ hiện tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trên toàn cầu, số lượng chuyến bay cũng tăng hơn gấp đôi so với thời điểm 1 năm trước.

Flightradar24 cho biết, tháng 3-2021 thị trường đã chứng kiến sự phục hồi về số lượng các chuyến bay thương mại toàn cầu, mặc dù số lượng chuyến bay thương mại vẫn giảm 31,5% so với trước đại dịch. Số lượng các chuyến bay thương mại trong tháng 2 đã vượt qua số lượng các chuyến bay mùa Giáng sinh 2020 kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Tại Trung Quốc, giao thông hàng không đã khôi phục trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và hiện 25 sân bay bận rộn nhất của Trung Quốc đã phục hồi số chuyến bay về mức trước đại dịch và cao hơn 133% so với đầu tháng 4-2020.

Những bước tiến trong việc tiêm chủng vắc-xin và quyết định mở cửa trở lại các điểm đến quốc tế cho khách du lịch đã tiêm phòng vào mùa hè 2021 dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa lượng hành khách đi máy bay và kéo theo nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng lên.

Bình An

Bình An