Nhu cầu giàn khoan ngoài khơi thế hệ mới ngày càng cao

15:09 | 08/05/2024

|
(PetroTimes) - Ngành công nghiệp khoan ngoài khơi đang nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với các giàn khoan thế hệ thứ 6 và thứ 7 mặc dù số lượng hợp đồng mới được ký kết có xu hướng giảm.
Nhu cầu giàn khoan ngoài khơi thế hệ mới ngày càng cao
Một giàn khoan thế hệ thứ 7 ngoài Biển Bắc. Ảnh AFP

Ngành công nghiệp khoan ngoài khơi đang nhận thấy nhu cầu “cực kỳ” mạnh mẽ đối với các giàn khoan thế hệ thứ 6 và thứ 7, với thời hạn hợp đồng và giá thuê ngày một tăng. Jeremy Thigpen, Giám đốc điều hành của Transocean, nhấn mạnh sự gia tăng đáng kể về giá thuê theo ngày, hiện lên tới hơn 500.000 USD cho các thiết bị tiên tiến nhất. Tuy nhiên, quá trình ký kết hợp đồng đang bị chậm lại so với năm trước do chi phí liên quan đến các giếng phức tạp hơn cũng đang tăng lên.

Động lực hợp đồng và đổi mới công nghệ

Các hợp đồng dài hạn tiếp tục tăng, một số lên tới 511 ngày, một dấu hiệu của nhu cầu bền vững bất chấp sự phức tạp ngày càng tăng của hoạt động khoan. Việc kéo dài thời hạn này cũng có lợi cho kế hoạch đầu tư vào công nghệ mới. Thigpen nhấn mạnh việc áp dụng các công nghệ được phát triển trong thời kỳ suy thoái công nghiệp do đại dịch gây ra, cho thấy một thời kỳ đổi mới công nghệ nhờ vào các cam kết tài chính quan trọng hơn từ phía khách hàng.

Dự báo và tác động kinh tế dài hạn

Chi tiêu vốn cho các công trình lắp đặt mới dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất trong 12 năm vào năm 2025, với dự báo đầu tư là 130 tỷ USD vào năm 2027. Theo phân tích của Rystad Energy, những con số này không chỉ minh họa cho sức sống của thị trường mà còn cho thấy mức tăng dự kiến ​​là 40% so với mức năm 2023. Đây sẽ là những khoản đầu tư cần thiết cho việc phát triển các mỏ có áp suất cao như Kaskida và Shenandoah ở Vịnh Mexico, cũng như các dự án quốc tế khác.

Ý nghĩa cho tương lai của thị trường nước ngoài

Những dự báo lạc quan về thị trường khoan ngoài khơi cho thấy nhu cầu mạnh mẽ trong những năm tới. Transocean và các công ty lớn khác đang chuẩn bị cho một giai đoạn hoạt động sôi nổi, với đội tàu có khả năng cạn kiệt do các hợp đồng sắp tới. Động lực này được củng cố bởi sự phát triển của các khu vực khoan ngoài khơi dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong những tháng và năm tới, đảm bảo hoạt động bền vững và tiếp tục định hướng cho một thị trường đang mở rộng, được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư công nghệ và dự báo về sự tăng trưởng bền vững. Phân tích các xu hướng hiện tại cho thấy một giai đoạn tăng trưởng có thể sẽ định hình lại các hoạt động ngoài khơi trong nhiều thập kỷ tới.

Cháy giàn khoan ngoài khơi Vịnh Mexico, thiệt hại hàng trăm nghìn thùng dầuCháy giàn khoan ngoài khơi Vịnh Mexico, thiệt hại hàng trăm nghìn thùng dầu
Petrobras cùng đối tác Nhật Bản làm dự án thu hồi carbon tại các giàn khoan ngoài khơiPetrobras cùng đối tác Nhật Bản làm dự án thu hồi carbon tại các giàn khoan ngoài khơi
Cháy giàn khoan ngoài khơi Gabon, ít nhất 5 người chếtCháy giàn khoan ngoài khơi Gabon, ít nhất 5 người chết

Anh Thư

AFP