Nhu cầu dầu mỏ: IEA dự báo một sự suy giảm khủng khiếp

19:00 | 15/04/2020

|
(PetroTimes) - Nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 9,3 triệu thùng mỗi ngày (mbd) trong năm nay do sự tê liệt kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo hàng tháng công bố ngày 15/4.
nhu cau dau mo iea du bao mot su suy giam khung khiep

Sự sụp đổ "lịch sử" này sẽ đưa mức tiêu thụ dầu của thế giới trở về mức của năm 2012, khoảng 90,6 mbd, IEA ước tính và chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự mở rộng các biện pháp phong tỏa và sự tê liệt gần như toàn bộ của ngành vận chuyển trên toàn thế giới.

Chỉ riêng trong tháng 4/2020, IEA dự báo nhu cầu giảm 29 triệu thùng mỗi ngày so với năm 2019, xuống mức của một phần tư thế kỷ trước. Mức tiêu thụ dầu mỏ sẽ giảm thêm 26 mbd trong tháng 5 và 15 mbd vào tháng 6/2020.

Mặc dù các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn đại dịch Covid-19 và hỗ trợ nền kinh tế sẽ cho phép nhu cầu dầu "phục hồi" trong nửa cuối năm nay, nhưng mức hồi phục này sẽ "từ từ" và mức tiêu thụ vẫn sẽ giảm 2, 7 mbd vào tháng 12/2020 so với năm 2019.

"Nền kinh tế thế giới đã chịu áp lực ở quy mô chưa từng có kể từ sau cuộc Đại khủng hoảng những năm 1930", IEA lưu ý.

Đối mặt với việc giá dầu giảm tự do, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác trong liên minh OPEC+, đã đồng ý giảm 9,7 triệu thùng mỗi ngày (mbd) trong tháng 5 và tháng 6/2020 trong khi các nước G20 hứa sẽ tăng cường hợp tác.

Những biện pháp này "sẽ không tái cân bằng thị trường ngay lập tức", nhưng chúng tạo thành nền tảng đầu tiên vững chắc để dầu tăng giá trở lại, IEA cho biết.

"Việc giảm cung và tăng lượng lưu kho sẽ giúp thị trường thoát khỏi khủng hoảng tồi tệ nhất. Nên biết rằng không có bất kỳ thỏa thuận nào có thể làm giảm đủ nguồn cung dầu để bù đắp cho nhu cầu giảm đột ngột như vậy", IEA nhấn mạnh.

Theo thỏa thuận của OPEC +, sản lượng dầu thô thế giới dự kiến ​​sẽ giảm 12 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5. Theo ước tính IEA thì đây là mức giảm kỷ lục.

Điều này đủ để phần nào hạn chế sự dư thừa nguồn cung. Sự gia tăng dự trữ dầu chiến lược của Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Hoa Kỳ, do tranh thủ tận dụng giá rất thấp, cũng sẽ giúp thị trường khởi sắc, IEA lưu ý.

IEA dự đoán rằng nhu cầu có thể một lần nữa vượt quá nguồn cung dầu thô trong nửa cuối năm nay, với điều kiện là sản lượng giảm mạnh, lượng dự trữ tăng mạnh và kinh tế thế giới phục hồi.

nhu cau dau mo iea du bao mot su suy giam khung khiepOPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ
nhu cau dau mo iea du bao mot su suy giam khung khiepMỹ hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2019
nhu cau dau mo iea du bao mot su suy giam khung khiepTăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, IEA hạ mức dự báo về nhu cầu dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP