Nhóm nhà đầu tư 11 nghìn tỷ USD kêu gọi các thành viên không tài trợ cho các dự án dầu khí mới

17:53 | 30/03/2023

|
Liên minh chủ sở hữu tài sản Net-Zero, một nhóm bao gồm các thành viên từ lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm và đầu tư với tài sản trị giá 11 nghìn tỷ USD, đã kêu gọi các thành viên của mình vào hôm thứ Tư (29/3) về việc điều chỉnh chính sách dầu khí của họ ở mức 1,5 độ C sẽ không thể đạt được nếu vẫn có các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng thượng nguồn mới vào các mỏ dầu khí mới.
Nhóm nhà đầu tư 11 nghìn tỷ USD kêu gọi các thành viên không tài trợ cho các dự án dầu khí mới

“Về đầu tư tài sản tư nhân vào cơ sở hạ tầng dầu khí mới, các nhà đầu tư, bao gồm cả các thành viên của Liên minh, tuân theo các kịch bản 1,5°C thực sự không đáng tin cậy. Điều này không thể đạt được nếu có các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng thượng nguồn mới vào các mỏ dầu khí mới”, liên minh cho biết trong một tuyên bố.

Liên minh, trong đó có 85 ngân hàng lớn và đại diện của tổ chức các nhà đầu tư đã đưa ra một quan điểm mới về lĩnh vực dầu khí, mong muốn các nhà đầu tư thành viên của mình áp dụng các chính sách phù hợp với các quan điểm này về đầu tư cơ sở hạ tầng hoặc cho thấy các chính sách hiện tại đã phù hợp như thế nào.

Nhóm nhà đầu tư cũng kêu gọi các nhà sản xuất dầu khí và khách hàng của họ đặt ra các mục tiêu phát thải theo định hướng cường độ và tuyệt đối dựa trên cơ sở khoa học bao gồm lượng phát thải nhà kính phạm vi 1, 2 và 3 phù hợp với 1,5°C hoặc các kịch bản vượt ngưỡng giới hạn.

“Làm thế nào năng lượng được cung cấp và tiêu thụ theo đó phải thay đổi đáng kể. Điều này bao gồm nhu cầu loại bỏ dần các nguồn không thể tái tạo như dầu và khí đốt trong nhiều, nếu không muốn nói là hầu hết, các mục đích sử dụng hiện tại”, Günther Thallinger, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch của Liên minh Chủ sở hữu tài sản Net-Zero cho biết.

Dưới áp lực từ các xu hướng ESG và các cổ đông, một số ngân hàng trong những tháng gần đây đã công bố các quy định chặt chẽ hơn về cung cấp tài chính cho các dự án liên quan đến nhiên liệu hóa thạch.

Ví dụ, ING đang tiếp tục hạn chế cung cấp tài chính cho ngành dầu khí, giảm khối lượng dầu khí giao dịch mà họ cung cấp tài chính và không còn cung cấp tài chính cho đầu tư cơ sở hạ tầng trung nguồn của các mỏ dầu khí mới, ngân hàng có trụ sở tại Hà Lan cho biết vào đầu tháng này. Năm ngoái, ING cho biết họ sẽ đặt mục tiêu tăng 50% nguồn tài chính mới cho năng lượng tái tạo vào cuối năm 2025 và sẽ không còn cung cấp tài chính dành riêng cho các mỏ dầu khí mới.

Barclays cho biết họ sẽ không còn cung cấp tài chính cho các công ty cát dầu hoặc dự án cát dầu và thắt chặt các điều kiện cho vay đối với các dự án than nhiệt.

Ngành hàng không đứng trước những rào cản đi đến Net-zero

Ngành hàng không đứng trước những rào cản đi đến Net-zero

Khử carbon đang trở thành chiến dịch toàn cầu, các ngành công nghiệp đều đứng trước thử thách này mà không có lựa chọn khác. Nhưng khó khăn thách thức lớn nhất vẫn dành cho ngành công nghiệp hàng không.

P.V