Nhịp đập năng lượng ngày 9/6/2023

19:33 | 09/06/2023

|
Chính phủ yêu cầu cả nước tiết kiệm tối thiểu 2% điện tiêu thụ mỗi năm; Nhật Bản kêu gọi người dân thủ đô tiết kiệm điện; Nga có cơ hội mở rộng thị trường bán dầu sang châu Á… là những tin tức nổi bật về năng lượng trong nước và quốc tế ngày 9/6/2023.
Nhịp đập năng lượng ngày 9/6/2023
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Chính phủ yêu cầu cả nước tiết kiệm tối thiểu 2% điện tiêu thụ mỗi năm

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. Thủ tướng yêu cầu, cả nước phải phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025; giảm bớt công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia thông qua thực hiện các chương trình quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải điện ít nhất 1.500MW vào năm 2025.

Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia). Đến hết năm 2025, phấn đấu 100% chiếu sáng đường phố sử dụng đèn LED.

Để đạt được mục tiêu này, yêu cầu mọi tổ chức, cá nhân nghiêm túc, quyết liệt thực hiện triển khai việc tiết kiệm điện. Thực hiện tiết kiệm điện tại các hộ gia đình bằng cách sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn năng lượng. Các cơ sở kinh doanh sử dụng năng lượng có điện năng tiêu thụ từ 01 triệu kWh/năm trở lên phải tiết kiệm ít nhất 2% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm mỗi năm hoặc phải tiết kiệm ít nhất 2% tổng điện năng tiêu thụ trong năm…

EVN lưu ý hạn chế tiết giảm điện vào các khung giờ sinh hoạt

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản khẩn gửi Tổng công ty Điện lực miền Bắc yêu cầu tính toán, phân bổ công suất cho các công ty điện lực cấp tỉnh theo quy định tại Thông tư 34 của Bộ Công Thương quy định về việc lập và thực hiện kế hoạch cung ứng điện khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện.

Trong bối cảnh khó khăn về cung ứng điện, EVN yêu cầu các đơn vị căn cứ đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội của từng địa phương để lựa các đối tượng khách hàng ưu tiên cung cấp điện. EVN lưu ý các khách hàng sử dụng điện ưu tiên thấp gồm: Nhóm khách hàng thâm dụng năng lượng như sản xuất sắt thép, xi măng, vật liệu xây dựng; tiểu thủ công nghiệp và làng nghề...; các khách hàng sử dụng điện có nguồn dự phòng tại chỗ.

EVN nhấn mạnh việc thực hiện tiết giảm theo kế hoạch, đảm bảo luân phiên, công bằng, đáp ứng hợp lý nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Về thời gian, EVN yêu cầu, hạn chế tiết giảm điện quá 8 tiếng đối với khách hàng sinh hoạt, hạn chế việc tiết giảm vào các khung giờ sinh hoạt của các phụ tải sinh hoạt và vào các ngày cuối tuần của các phụ tải tại các khu du lịch, dịch vụ.

2 công ty Trung Quốc xem xét đầu tư 1 tỉ USD làm nhà máy pin tại Việt Nam

Dẫn các nguồn tin, hãng tin Reuters (Mỹ) cho biết, 2 nhà sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng và pin của Trung Quốc đang xem xét đổ vốn đầu tư vào Việt Nam. Tổng mức vốn đầu tư của hai nhà đầu tư này sẽ lên đến 1 tỉ USD.

Theo Reuters, Xiamen Hithium Energy Storage Technology - công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất pin và đang mở rộng mạnh hoạt động ở châu Âu và Mỹ, có khả năng đầu tư tới 900 triệu USD để xây dựng một nhà máy diện tích hơn 30 ha tại Việt Nam. Growatt New Energy - công ty xuất hệ thống pin và bộ biến tần lưu trữ năng lượng đã có nhà máy tại Việt Nam đang xem xét sẽ bỏ thêm 300 triệu USD để mở rộng quy mô sản xuất.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022 Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam khoảng 2,52 tỉ USD với 283 dự án cấp mới, xếp thứ 4 trong tổng số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Tính từ đầu năm đến 20/5/2023, số vốn đầu tư của Trung Quốc đạt 1,6 tỉ USD, tăng gần 42% so với cùng kỳ.

Nhật Bản kêu gọi người dân thủ đô tiết kiệm điện

Chính phủ Nhật Bản ngày 9/6 kêu gọi các hộ gia đình và các ngành công nghiệp tại thủ đô Tokyo tiết kiệm điện trong hai tháng 7 và 8, tại các khu vực được cung cấp điện bởi Công ty Điện lực Tokyo Holdings, để đảm bảo cung cấp điện ổn định trong đợt cao điểm mùa hè.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết tỷ lệ công suất điện dự trữ ở khu vực thủ đô Tokyo trong tháng 7 có thể giảm xuống 3,1%, tỉ lệ này là 4,8% cho tháng 8, trong khi con số này ở những nơi khác là trên 5% cho cả hai tháng sắp tới. Nếu tỷ lệ này giảm xuống dưới 3%, nguồn cung điện ổn định sẽ khó lòng duy trì, dẫn tới nguy cơ mất điện, thiếu điện.

Mặc dù thị trường điện của Nhật Bản được dự đoán sẽ ít khắc nghiệt hơn vào mùa hè này ở hầu hết các khu vực so với mùa hè năm ngoái khi chính phủ yêu cầu tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc, tuy nhiên Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản vẫn đưa ra lời kêu gọi với người dân.

Nga có cơ hội mở rộng thị trường bán dầu sang châu Á

Trong một bài báo trên tạp chí Chính sách Năng lượng, Phó Thủ tướng Novak Nga cho biết Nga nhìn thấy tiềm năng lớn để mở rộng việc xuất khẩu dầu và khí đốt. Chỉ riêng năm ngoái, nước này nhận được hơn 20 đơn mua dầu, các sản phẩm dầu mỏ và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ các quốc gia khác nhau.

Ông cho rằng điều đó cho thấy tiềm năng mở rộng xuất khẩu của Nga. Ông Novak nhấn mạnh châu Á sẽ là nơi tiêu thụ chính các nguồn năng lượng trong 30 năm tới và Nga có mọi cơ hội để mở rộng hợp tác với các quốc gia trong khu vực này.

Phó Thủ tướng Novak lưu ý tháng 5 năm ngoái, lần đầu tiên nguồn cung dầu từ Nga đến các nước châu Á đã vượt quá khối lượng gửi đến châu Âu. Nhìn chung, theo kết quả năm 2022, xuất khẩu dầu mỏ từ Liên bang Nga sang các nước thân thiện tăng 76%, các sản phẩm dầu mỏ tăng 20%, khí đốt tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Giá than Trung Quốc có khả năng tiếp tục giảm

Bất chấp nhu cầu năng lượng tăng cao do nhiệt độ tăng cao, giá than Trung Quốc vẫn đang tiếp tục trong đà sụt giảm. Giá than đã giảm trong tuần này xuống còn 772 nhân dân tệ (108 USD)/tấn tại cảng Qinhuangdou và là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Theo Hiệp hội Vận tải và Phân phối Than Trung Quốc, giá than có thể giảm xuống còn 600 nhân dân tệ/tấn vào tháng 7 khi nhiên liệu dư thừa chất đống tại các mỏ do các nhà máy điện hết chỗ chứa. Hiệp hội dự đoán tổng nguồn cung than sẽ tăng 9% trong năm nay, vượt xa mức tăng trưởng nhu cầu.

Zhang Yupeng, nhà phân tích của hiệp hội cho biết: “Nếu việc sử dụng điện không tăng ngoài dự kiến vào tháng 6, thì các nhà máy sẽ đầy hàng tồn kho và giá sẽ giảm”. Ngoài ra, nhu cầu than có thể giảm hơn nữa nếu lượng mưa nhiều trong tháng 6, đặc biệt là ở vùng Tây Nam giàu thủy điện, làm tăng nguồn cung năng lượng sạch chính của Trung Quốc.

Nhịp đập năng lượng ngày 7/6/2023Nhịp đập năng lượng ngày 7/6/2023
Nhịp đập năng lượng ngày 8/6/2023Nhịp đập năng lượng ngày 8/6/2023

H.T (t/h)