Nhịp đập năng lượng ngày 19/5/2023

21:29 | 19/05/2023

|
PSTC ký hợp đồng chế tạo và cung cấp chân đế điện gió ngoài khơi cho Orsted; Mỹ phủ quyết đề xuất bãi bỏ việc miễn thuế tấm pin mặt trời nhập từ Việt Nam; Giá điện ở Phần Lan giảm đến 75% nhờ nhà máy hạt nhân mới… là những tin tức nổi bật về năng lượng trong nước và quốc tế ngày 19/5/2023.
Nhịp đập năng lượng ngày 19/5/2023
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác năng lượng với UAE

Sáng 19/5/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với ông Bader Almatrooshi, Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Hai bên đã trao đổi các vấn đề về hợp tác kinh tế, thương mại và năng lượng mà hai bên cùng quan tâm.

Về năng lượng, Bộ Công Thương đề nghị hai bên sớm nghiên cứu, đàm phán tiến tới ký Bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng; đề nghị phía UAE điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và khí đốt của hai nước; kêu gọi các doanh nghiệp UAE nghiên cứu, đầu tư vào một số lĩnh vực tại Việt Nam như năng lượng tái tạo; năng lượng sạch...

Đại sứ Bader Almatrooshi khẳng định ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam cùng các cơ quan hữu quan trong nước để thúc đẩy giải quyết các vấn đề mà phía Việt Nam đã nêu.

PSTC ký hợp đồng chế tạo và cung cấp chân đế điện gió ngoài khơi cho Orsted

Sáng 19/5, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã ký hợp đồng chế tạo và cung cấp chân đế điện gió ngoài khơi Dự án Greater Changhua 2b và 4 với Orsted (công ty năng lượng đa quốc gia của Đan Mạch). Đây là hợp đồng đầu tiên mà Orsted ký với một công ty Việt Nam để cung cấp hàng loại móng chân đế cho dự án điện gió ngoài khơi của họ.

Đây cũng là hợp đồng xuất khẩu quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, đánh dấu “bước tiến mới” của PTSC trong tiến trình chuyển dịch mô hình sản xuất từ đơn chiếc cho ngành dầu khí sang sản xuất hàng loạt cho ngành năng lượng tái tạo nói chung và điện gió ngoài khơi nói riêng.

Việc PTSC trúng thầu và thực hiện hợp đồng góp phần hình thành nên trung tâm công nghiệp Năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Bà Rịa-Vũng Tàu và khu vực Đông Nam Bộ, tạo lập hệ sinh thái công nghiệp Năng lượng tái tạo ngoài khơi hoàn chỉnh với nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực thiết kế, chế tạo trong nước.

Mỹ phủ quyết đề xuất bãi bỏ việc miễn thuế tấm pin mặt trời nhập từ Việt Nam

Theo nguồn tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã tuyên bố phủ quyết Nghị quyết của Quốc hội Mỹ đề xuất bãi bỏ việc miễn thuế đối với các tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Malaysia, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.

Đây là diễn biến mới nhất trong một loạt các sự kiện liên quan đến vụ việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) tiến hành điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (CBPG)/chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ 4 quốc gia.

Sau khi Tổng thống phủ quyết, Tổng thống sẽ trả lại Nghị quyết cho Hạ viện - là viện đã đề xuất Nghị quyết. Quy trình thông qua Nghị quyết sẽ được khởi động lại từ đầu tại 2 viện. Tuy nhiên, chỉ khi tỷ lệ thông qua đạt 2/3 số phiếu ở cả 2 viện, Quốc hội mới có quyền hủy bỏ quyết định phủ quyết của Tổng thống và Nghị quyết chính thức được thông qua.

Trung Quốc công bố kế hoạch hợp tác với các nước Trung Á

Ngày 19/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố kế hoạch hợp tác để giúp đưa các nước Trung Á lên tầm phát triển mới, từ xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng đến thúc đẩy thương mại. Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Trung Á diễn ra tại Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cho biết nước này sẵn sàng phối hợp các chiến lược phát triển với 5 nước Trung Á gồm: Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.

Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc sẵn sàng giúp các nước Trung Á nâng cao năng lực hành pháp, an ninh và xây dựng năng lực quốc phòng, đồng thời sẽ nâng cấp các thỏa thuận đầu tư song phương với các nước Trung Á, tăng khối lượng hàng hóa xuyên biên giới với khu vực này một cách toàn diện.

Về năng lượng, ông Tập Cận Bình cho rằng cần đẩy mạnh việc xây dựng tuyến đường ống dẫn khí tự nhiên Trung Quốc - Trung Á. Ông cũng kêu gọi hai bên tăng cường thương mại dầu mỏ và khí đốt, phát triển hợp tác năng lượng qua các chuỗi công nghiệp và đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mới cũng như sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân.

Giá điện ở Phần Lan giảm đến 75% nhờ nhà máy hạt nhân mới

Trang Oilprice đưa tin nhà máy hạt nhân Olkiluoto 3 đã hoàn thành quá trình chuyển đổi từ thử nghiệm sang sản lượng thông thường vào tháng 4 để trở thành nhà máy hạt nhân mới đầu tiên của Phần Lan trong hơn 4 thập niên. Theo dự tính, Olkiluoto 3 sẽ đáp ứng tới 15% nhu cầu điện của Phần Lan.

Và mặc dù quá trình sản xuất của cơ sở này vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng quyết định khánh thành Olkiluoto 3 đã tác động đáng kể đến giá năng lượng của Phần Lan, làm giảm giá điện giao ngay tại quốc gia này từ mức 245,98 euro MWh (hơn 6,2 triệu đồng) vào tháng 12/2022 xuống còn 60,55 euro MWh vào tháng 4/2023, tức giảm hơn 75%.

Giá năng lượng đã tăng mạnh ở quốc gia châu Âu này sau khi chính phủ cấm nhập khẩu điện từ nước láng giềng Nga vào năm ngoái. Việc sử dụng điện hạt nhân sẽ được người tiêu dùng Phần Lan hoan nghênh, đặc biệt khi Phần Lan có mức tiêu thụ điện bình quân đầu người cao nhất trong Liên minh châu Âu.

Nhịp đập năng lượng ngày 17/5/2023Nhịp đập năng lượng ngày 17/5/2023
Nhịp đập năng lượng ngày 18/5/2023Nhịp đập năng lượng ngày 18/5/2023

H.T (t/h)