Nhiều thay đổi trong chính sách về dầu khí dưới thời Tổng thống Mỹ thứ 46

15:42 | 08/11/2021

|
(PetroTimes) - Là một phần trong cam kết về môi trường, Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa kế hoạch khí hậu và năng lượng của mình sẽ tạo ra 10 triệu việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch, triển khai khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử vào nghiên cứu và đổi mới để triển khai các công nghệ không carbon cho tương lai.
Nhiều thay đổi trong chính sách về dầu khí dưới thời Tổng thống Mỹ thứ 46
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, lệnh cấm sử dụng công nghệ nứt vỡ thủy lực (fracking) dự kiến sẽ mang đến ít rủi ro nhất đối với các công ty dầu khí Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống thứ 46 của Mỹ được cho là sẽ thực hiện đường lối cứng rắn đối với ngành năng lượng, kế thừa chính sách của cựu Tổng thống Obama.

Đối với các vấn đề cần giải quyết trước mắt, vấn đề chống biến đổi khí hậu được chính quyền của Tổng thống J. Biden đặt ưu tiên cao nhất. Tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về khí hậu diễn ra đúng vào Ngày Trái đất (ngày 22-4-2021), Mỹ cam kết giảm 50% - 52% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 2005; chủ động phối hợp với các nước châu Âu trong quyết tâm hướng tới xây dựng nền kinh tế bền vững, năng lượng sạch, giảm thiểu khí thải vào năm 2050; tăng cường tài trợ cho các nước khác giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Khi vừa lên nắm quyền, Tổng thống Biden đã ngay lập tức hủy giấy phép đường ống dẫn dầu Keystone XL, bảo vệ Khu bảo tồn hoang dã cấp quốc gia ở Bắc Cực, tham gia Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và chấp nhận Bản sửa đổi Kigali đối với Nghị định thư Montreal để giảm lượng khí thải HFC có hại.

Trước hết, chính quyền Tổng thống Biden sẽ nỗ lực bãi bỏ tất cả các quy định/ưu đãi pháp lý mà ngành dầu mỏ Mỹ nhận được dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Mặc dù thực tế là trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Mỹ đã đưa ra nhiều lời hứa và nhấn mạnh đến việc sẽ cấm sử dụng công nghệ fracking, song hiện chưa rõ chính quyền mới sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào.

Phó Tổng thống Kamala Harris đã nhiều lần cam kết loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng công nghệ này tại Mỹ trong suốt chiến dịch tranh cử.

Chính quyền Biden được cho là sẽ thực hiện nhiều quyết định vốn đã được triển khai trong nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống Obama. Trong giai đoạn 2013-2016, bộ máy hành pháp của Mỹ đã có nhiều biện pháp hạn chế ngành dầu khí, được thực hiện bởi Bộ Nội vụ cũng như các cơ quan liên bang về bảo vệ môi trường, sức khỏe và lao động.

Trong nhiệm kỳ 2017-2020, chương trình nghị sự năng lượng của cựu Tổng thống Trump đã tập trung vào loại bỏ các quy tắc rắc rối và không cần thiết mà chính quyền Obama đã tìm cách áp dụng, bao gồm: Cải tổ hoạt động của Cơ quan bảo vệ môi trường; Giảm vai trò của Cục Tiêu chuẩn quản lý đất đai về khai thác khí mỏ dầu; nới lỏng các quy định về tiêu chuẩn khí thải metan; đơn giản hóa quản lý đất đai có sử dụng công nghệ fracking.

Trong lĩnh vực vận tải dầu khí, Ủy ban Điều tiết năng lượng liên bang (FERC) có khả năng làm chậm lại đáng kể lĩnh vực này, dẫn đến cản trở hoàn thành các dự án đường ống liên bang mới. Các thống đốc đảng Dân chủ như Andrew Cuomo (New York) đã đạt được những bước tiến lớn trong việc ngăn chặn các đường ống dẫn mới qua bang của họ. Giờ đây trong chính quyền mới, FERC sẽ sử dụng nhiều quyền lực hơn để ngăn chặn việc xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng. Trong 5 năm qua, các thẩm phán liên bang do Obama bổ nhiệm cũng đã đưa ra một loạt quyết định chưa từng có để tạm dừng các dự án đường đống lớn như Đường ống dẫn dầu cận Dakota và Đường ống phía bắc của hệ thống Keystone XL.

Các cơ quan liên bang cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cấp giấy phép cho các cơ sở công nghiệp lớn như cảng xuất khẩu LNG, nhà máy lọc dầu và việc mở rộng, hiện đại hóa các cảng biển. Danh sách các cơ quan này bao gồm: Cơ quan bảo vệ môi trường, Bộ Thương mại, Bộ Nội vụ, Công binh Lục quân Hoa Kỳ và nhiều cơ quan khác.

Australia thông qua đạo luật quy định trách nhiệm thu dọn mỏ Australia thông qua đạo luật quy định trách nhiệm thu dọn mỏ
Gabon ban hành luật dầu khí mới để thu hút đầu tư Gabon ban hành luật dầu khí mới để thu hút đầu tư
Angola: ANPG đề ra quy tắc đàm phán liên tục để đẩy nhanh đầu tư vào dầu khí Angola: ANPG đề ra quy tắc đàm phán liên tục để đẩy nhanh đầu tư vào dầu khí

Bình An