Nhiều gã khổng lồ dầu khí cắt giảm nhân sự, đầu tư, thoái vốn

11:00 | 05/09/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả thông tin về hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua.
Mozambique chuẩn bị phản công giành lại cảng khí đốt chiến lược từ quân thánh chiếnMozambique chuẩn bị phản công giành lại cảng khí đốt chiến lược từ quân thánh chiến
Bản tin Dầu khí 4/9: Hoa Kỳ thêm 6 pháp nhân vào danh sách trừng phạtBản tin Dầu khí 4/9: Hoa Kỳ thêm 6 pháp nhân vào danh sách trừng phạt

Total

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Total của Pháp hôm 1/9 thông báo đang hợp tác với quỹ đầu tư Macquarie của Úc để phát triển 5 dự án điện gió ngoài khơi Hàn Quốc, với tổng công suất hơn 2 gigawatt (GW). Hai đối tác đã bắt đầu các chiến dịch đo gió tại các khu vực này và dự định sẽ khởi động việc xây dựng dự án đầu tiên có công suất khoảng 500 MW vào cuối năm 2023.

Saudi Aramco

Công ty dầu mỏ Saudi Aramco đang xem xét lại các kế hoạch đầu tư mở rộng trong và ngoài nước của mình vì giá dầu giảm mạnh và gánh nặng cổ tức, tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin hôm thứ Tư 2/9. Aramco sẽ cân nhắc lại kế hoạch đầu tư thêm 6,6 tỷ USD vào nhà máy lọc dầu Motiva ở Texas, cũng như dự án khí đốt tự nhiên lớn với Sempra Energy ở Texas. Tờ WSJ cho biết công ty nhà nước này cũng đang tạm dừng đầu tư vào các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan.

Rosneft

Các nguồn tin thương mại cho biết hôm thứ Tư 2/9, công ty dầu mỏ nhà nước của Nga - Rosneft đã trao quyền bán dầu thô Urals và CPC Blend của họ cho Trafigura và Total, lô hàng từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2021, sau khi hai công ty này trúng thầu. Total đã giành quyền bán lên đến 6 triệu tấn Urals từ hai cảng Primorsk và Ust-Luga trong thời gian 6 tháng như trên. Các nguồn tin cho biết thêm, lần này giá của hai loại dầu được đưa ra theo công thức giá của Rosneft, cao hơn một chút so với giá đấu thầu trước đó.

Exxon Mobil

Tập đoàn dầu khi hàng đầu của Mỹ Exxon Mobil nói rằng, họ có thể cắt giảm nhân sự toàn cầu nhằm giảm thiểu hậu quả từ cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19. Người phát ngôn của Exxon Mobil, Casey Norton cho biết: "Chúng tôi đang tiến hành đánh giá trên cơ sở từng quốc gia, từ đó xem xét hiệu quả bổ sung có thể có, nhằm nâng cao quy mô hoạt động kinh doanh của mình và làm cho nó mạnh hơn trong tương lai". Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi tập đoàn năng lượng của Mỹ thông báo rằng họ đang tìm kiếm lao động tình nguyện nghỉ việc trong số các nhân viên của mình ở Melbourne, Gippsland, Sydney, Adelaide và Perth.

Schlumberger

Hôm 1/9, gã khổng lồ dịch vụ dầu mỏ Schlumberger cho biết họ đang thoái một phần vốn khỏi hoạt động khí đá phiến tại Hoa Kỳ và Canada. Bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng dầu mỏ, Schlumberger đã thông báo cắt giảm hơn 20.000 việc làm (tương đương 1/4 lực lượng lao động). Vào đầu năm nay, tập đoàn đã thông báo về việc cắt giảm một số chi phí đầu tư để tiết kiệm dòng tiền của mình.

Tokyo Gas

Nhà cung cấp khí đốt hàng đầu Nhật Bản - Tokyo Gas Co Ltd đã thành lập công ty kinh doanh khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), TG Global Trading Co Ltd (TGT), để tăng khối lượng giao dịch LNG của mình lên 5 triệu tấn/năm vào năm 2030, công ty cho biết hôm 1/9.

Yến Anh