Nhật Bản thông qua dự luật năng lượng hạt nhân

14:00 | 06/06/2023

|
(PetroTimes) - Chính phủ Nhật Bản vừa ban hành luật kéo dài tuổi thọ của các lò phản ứng hạt nhân lên trên 60 năm, nhằm tăng cường an ninh năng lượng của đất nước và giúp đạt được các mục tiêu về khí hậu.
Nhật Bản thông qua dự luật năng lượng hạt nhân

Đây là một trong những biện pháp mà Thủ tướng Fumio Kishida công bố vào mùa hè năm 2022, chỉ vài tháng sau cú sốc năng lượng gây ra bởi ảnh hưởng từ chiến tranh Nga - Ukraine. Vào tháng 2/2023, Cơ quan Điều phối Hạt nhân của Nhật Bản (NRA) đã phê duyệt luật này.

Luật sẽ không tính đến khoảng thời gian đình chỉ hoạt động nhà máy hạt nhân theo tiêu chuẩn an toàn được đưa ra sau giai đoạn thảm họa hạt nhân Fukushima hoặc theo lệnh tạm thời của tòa án. Với biện pháp này, Nhật Bản hi vọng sẽ phục hồi được ngành công nghiệp hạt nhân trong nước, đồng thời đảm bảo tổ chức giám sát thường xuyên. Theo đó, đối với những lò phản ứng đã có tuổi thọ trên 30 năm, NRA sẽ tổ chức kiểm tra địa điểm định kỳ 10 năm/lần.

Trong số 33 lò phản ứng tại Nhật Bản, chỉ có 10 lò đã được khởi động lại sau khi áp dụng những tiêu chuẩn an toàn cao hơn. Hiện tại, Nhật Bản có 9 lò phản ứng đang hoạt động, tất cả đều nằm ở phía tây hoặc tây nam của quần đảo.

Các quốc gia phát thải lớn đang Các quốc gia phát thải lớn đang "án binh bất động" trước biến đổi khí hậu
Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào năng lượng mới, năng lượng tái tạoThủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào năng lượng mới, năng lượng tái tạo
Cơn khát LNG ở châu Á và bất ổn nguồn cungCơn khát LNG ở châu Á và bất ổn nguồn cung

Ngọc Duyên

AFP