Nhật Bản duyệt kế hoạch Vùng đệm LNG chiến lược

18:00 | 25/11/2023

|
(PetroTimes) - Bộ Công nghiệp Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch của nhà sản xuất điện hàng đầu nước này, JERA, nhằm lưu trữ lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) dư thừa trong mùa đông như một nguồn dự trữ chiến lược trong trường hợp mất điện, Bộ trưởng cho biết hôm thứ Sáu.
Nhật Bản duyệt kế hoạch Vùng đệm LNG chiến lược

Nhật Bản, nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới năm 2022, đã quyết định xây dựng “vùng đệm LNG chiến lược (SBL)” trong giai đoạn nhu cầu mùa đông cao điểm để đảm bảo nguồn cung nhiên liệu siêu lạnh ổn định sau tình trạng thiếu năng lượng từ năm ngoái.

Bộ trưởng Công nghiệp Yasutoshi Nishimura cho biết tại một cuộc họp báo: “LNG đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện và khí đốt ở Nhật Bản. Hiện nay, do nguồn cung khí đốt toàn cầu đang bị thắt chặt, vì vậy, chúng tôi cần đảm bảo chiến lược lưu trữ LNG dư thừa nhằm đề phòng trường hợp nguồn cung tạm thời bị gián đoạn”.

Nhật Bản có trữ lượng dầu chiến lược nhưng không có LNG.

Theo kế hoạch mới, JERA, hiện là khách hàng LNG lớn nhất của Nhật Bản, sẽ mua và lưu trữ lượng LNG tương đương ít nhất một tàu chở dầu bổ sung mỗi tháng từ tháng 12 đến tháng 2, khi nhu cầu sưởi ấm nhìn chung tăng lên. Công ty sẽ khẩn trương cung cấp vật tư cho các doanh nghiệp trong nước theo yêu cầu của Bộ.

Một tàu chở dầu chuyên dụng có thể vận chuyển khoảng 70.000 tấn LNG.

Theo dữ liệu của METI, dự trữ LNG do các công ty điện lực lớn của Nhật Bản nắm giữ, một chỉ số quan trọng về mức tồn kho quốc gia, đứng ở mức 2,49 triệu tấn tính đến ngày 19/11, cao hơn mức trung bình 5 năm là 2,12 triệu tấn vào cuối tháng 11.

Người phát ngôn của JERA cho biết: “Là nhà cung cấp SBL được ủy quyền, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo nguồn cung nhiên liệu ổn định và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho Nhật Bản”.

JERA, liên doanh giữa Tokyo Electric Power và Chubu Electric Power, là khách hàng mua LNG lớn nhất của Nhật Bản.

Nhiều chính phủ trên thế giới đang phát triển các chính sách dự trữ khí đốt tự nhiên chiến lược, xây dựng các nhà ga và bể chứa mới để đề phòng sự gián đoạn nguồn cung sau cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái khiến giá cả toàn cầu tăng vọt ở mức kỷ lục.

Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với LNG của Nga đe dọa an ninh khí đốt của Nhật BảnLệnh trừng phạt của Mỹ đối với LNG của Nga đe dọa an ninh khí đốt của Nhật Bản
Nhật Bản sẽ có phản ứng trước lệnh trừng phạt Nga của MỹNhật Bản sẽ có phản ứng trước lệnh trừng phạt Nga của Mỹ
BP đầu tư điện gió ngoài khơi ở Nhật BảnBP đầu tư điện gió ngoài khơi ở Nhật Bản

Anh Thư

AFP