Nhật Bản sẽ có phản ứng trước lệnh trừng phạt Nga của Mỹ

15:20 | 08/11/2023

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết hôm thứ Ba (7/11) rằng, các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga, trong đó các cổ đông Nhật Bản nắm giữ tổng cộng 10% cổ phần.
Nhật Bản sẽ có phản ứng trước lệnh trừng phạt Nga của Mỹ
Dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga

Ông cho biết, dự án này rất quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ổn định cho Nhật Bản vốn nghèo tài nguyên. Chính phủ Nhật Bản sẽ có phản ứng phù hợp để không gây tổn hại đến nguồn cung năng lượng của nước này.

Ông Nishimura nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi tin rằng tác động ở mức độ nào đó đến hoạt động kinh doanh là điều không thể tránh khỏi”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ làm việc với các nước Nhóm G7 để đưa ra đánh giá toàn diện và phản ứng phù hợp nhằm không gây tổn hại đến sự ổn định nguồn cung năng lượng của Nhật Bản”.

Thứ Năm tuần trước (2/11), Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống lại Moscow liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, nhắm vào một thực thể liên quan đến việc phát triển, vận hành và sở hữu một dự án lớn ở Siberia có tên là Arctic LNG 2.

Dự án này được điều hành bởi công ty Novatek của Nga, trong khi công ty thương mại Nhật Bản Mitsui & Co và Tổ chức An ninh Kim loại và Năng lượng Nhật Bản (JOGMEC) thuộc sở hữu nhà nước, nắm giữ tổng cộng 10% cổ phần.

Dự án có kế hoạch vận chuyển khí đốt tự nhiên được làm lạnh tới thị trường toàn cầu.

Mitsui cho biết hôm thứ Sáu (3/11) rằng họ sẽ xem xét tác động của các biện pháp trừng phạt đối với dự án và "thực hiện các biện pháp thích hợp với sự hợp tác của các bên liên quan, bao gồm cả Chính phủ Nhật Bản".

Theo công ty, khoản đầu tư của Mitsui vào Arctic LNG 2, bao gồm các khoản đầu tư, cho vay và bảo lãnh, là 249 tỷ yên (1,7 tỷ USD) vào cuối tháng 9, sau khi khấu trừ khoản dự phòng 19,9 tỷ yên.

Nhật Bản không cần tiết kiệm điện trong mùa đông nàyNhật Bản không cần tiết kiệm điện trong mùa đông này
Nhà máy hạt nhân Fukushima bắt đầu xả nước thải phóng xạ lần thứ 3Nhà máy hạt nhân Fukushima bắt đầu xả nước thải phóng xạ lần thứ 3

Anh Thư

AFP