Nhật Bản công bố kế hoạch trung hòa carbon

20:16 | 26/10/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 26/10, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản muốn đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050, con đường đạt được mục tiêu này rất khó khăn do Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào than đá.
4110-23561385-japan-politics-environment-2
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trước quốc hội ngày 26/10

"Tôi tuyên bố rằng chúng tôi sẽ giảm (phát thải) khí nhà kính xuống 0 vào năm 2050" để "hướng tới một xã hội trung hòa carbon", ông Suga nói trong bài phát biểu về chính sách chung đầu tiên của mình trước Quốc hội Nhật Bản kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 9.

Thông báo này cụ thể hóa đáng kể các cam kết của Nhật Bản trong việc chống biến đổi khí hậu. Cho đến hiện nay, Tokyo chỉ nói hy vọng để đạt được trung hòa carbon trong nửa thứ hai của XXI thứ thế kỷ.

Thủ tướng Suga không đưa ra thời gian biểu chính xác để đạt được sự cân bằng giữa phát thải khí nhà kính và hấp thụ chúng, nhưng ông đề cập đến tầm quan trọng của công nghệ. Ông nói: “Chìa khóa là sự đổi mới, đặc biệt là pin năng lượng mặt trời thế hệ mới”.

Ông nói thêm, Nhật Bản cũng sẽ thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân, nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề an toàn ở một quốc gia từng xảy ra thảm họa Fukushima năm 2011. Vụ tai nạn xảy ra sau một trận động đất và sóng thần lớn đã khiến các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản tạm thời ngừng hoạt động và gia tăng sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, đã ký Thỏa thuận Paris vào năm 2015, là nền phát thải khí nhà kính lớn thứ sáu trên thế giới vào năm 2018.

Thủ tướng Nhật Bản phản đối leo thang căng thẳng ở Biển ĐôngThủ tướng Nhật Bản phản đối leo thang căng thẳng ở Biển Đông
Nhật Bản xả thải nước ô nhiễm của nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào Thái Bình DươngNhật Bản xả thải nước ô nhiễm của nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào Thái Bình Dương
Nhật Bản khởi động lại nhà máy điện hạt nhân OnagawaNhật Bản khởi động lại nhà máy điện hạt nhân Onagawa
Nhật Bản triển khai 3 tàu tập trận chống ngầm ở Biển ĐôngNhật Bản triển khai 3 tàu tập trận chống ngầm ở Biển Đông

Nh.Thạch

AFP