Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Mỹ đạt kỷ lục trong tháng 7?

08:00 | 17/06/2020

|
(PetroTimes) - Theo số liệu của Refinitiv, Trung Quốc có thể nhập khẩu khối lượng dầu thô kỷ lục từ Mỹ trong tháng 7 tới.
nhap khau dau tho cua trung quoc tu my dat ky luc trong thang 7

Theo đó, khoảng 2,68 triệu tấn dầu thô của Mỹ có thể được bốc dỡ tại Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới này trong tháng 7. Con số này gấp 6 lần so với 2 tháng trước và cao hơn kỷ lục trước đó được ghi nhận hồi tháng 1/2018.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc chủ yếu mua dầu trong tháng 4 vừa qua, khi dầu thô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Bắc Kinh bắt đầu miễn thuế nhập khẩu từ Mỹ hồi đầu tháng 3/2020.Sau đó, dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức trừ lùi hơn 8 USD/thùng so với dầu Brent, khiến nó rẻ hơn so với các loại dầu Trung Đông.

Một giám đốc điều hành công ty dầu mỏ trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: "Đó là thời gian tốt nhất cho các nhà máy lọc dầu Trung Quốc khi chi phí giao dầu của Mỹ sẽ chưa tới 30 USD đối với giá trong tháng 4".

Unipec, đơn vị kinh doanh của nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Á Sinopec và một số nhà máy lọc dầu độc lập như nhà máy Shandong Luqing, nhà máy Qilun là các khách hàng nhập khẩu.

Được biết, lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt kỷ lục mới trong tháng 6, vượt kỷ lục trước đó 48 triệu tấn hồi tháng 5.

Thực tế, nhập khẩu dầu thô tăng vọt đã dẫn tới tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng, đặc biệt ở miền Đông tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Các nhà máy lọc dầu phải đợi vài tuần để các tàu dỡ hàng và đối mặt với phí quá hạn lớn.

Tuy nhiên, trong tương lai, nhập khẩu dầu của Trung Quốc có thể giảm do giá dầu phục hồi gần 40 USD/thùng, gây ảnh hưởng đến lợi nhuận lọc dầu của quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới.

Bình An

Reuters