Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc thoái trào

15:16 | 05/11/2020

|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu từ Tổ chức Sáng kiến dữ liệu chung về dầu mỏ (JODI), nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm trong những tháng gần đây từ mức cao kỷ lục gần 13 triệu thùng/ngày vào tháng 6, mặc dù lượng nhập khẩu tiếp tục cao hơn so với mức hàng tháng của năm ngoái.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc thoái trào

Sau khi ghi nhận mức nhập khẩu cao kỷ lục vào tháng 6, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm 1,77 triệu thùng/ngày trong 2 tháng liên tiếp xuống 11,21 triệu thùng/ngày trong tháng 8, theo JODI.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 9 đã tăng 2,1% lên 11,8 triệu thùng khi tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của nước này bắt đầu giảm bớt.

Trước đó, việc mua ồ ạt dầu thô giá rẻ của Trung Quốc hồi đầu năm nay đã dẫn đến nhập khẩu dầu thô cao kỷ lục và các tàu chở dầu bị trì hoãn hàng tuần tại các cảng của Trung Quốc để có thể dỡ hàng.

Giới phân tích dự báo rằng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ không mạnh mẽ trong quý IV năm nay, do kho chứa đầy và nhu cầu nhiên liệu ở các khu vực mà họ xuất khẩu vẫn còn yếu.

Trong quý cuối cùng của năm, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có thể giảm 14,5% so với quý III, tương đương 1,7 triệu thùng/ngày, Reuters dẫn lời giám đốc IHS Markit Shi Fenglei.

Nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, Trung Quốc, sẽ tiếp tục có tác động đáng kể đến thị trường dầu trong những tháng tới, vì nhiều quốc gia trên thế giới hiện vẫn tiếp tục phải chiến đấu với làn sóng Covid-19 thứ hai. Điều này làm đình trệ sự phục hồi nhu cầu dầu toàn cầu vốn đã rất mong manh.

Thị trường toàn cầu có lý do để lo lắng các dấu hiệu về chính sách nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong thời gian còn lại của năm.

Bình An