Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ tăng trở lại sau 4 tháng giảm liên tục

17:55 | 25/11/2023

|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu từ Đơn vị Phân tích và Kế hoạch Dầu khí (PPAC), nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ tăng trong tháng 10 sau khi giảm trong 4 tháng trước đó, do nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới vận chuyển nhiều nhiên liệu hơn để đáp ứng nhu cầu mùa đông.
Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ tăng trở lại sau 4 tháng giảm liên tục
Bãi xe chở nhiên liệu ở Ấn Độ

Nhập khẩu dầu thô trong tháng 10 tăng 5,9% so với tháng trước lên 18,53 triệu tấn, phục hồi sau khi chạm mức thấp nhất vào tháng 9.

Dữ liệu của chính phủ hồi đầu tháng cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu của Ấn Độ cũng tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng do hoạt động công nghiệp gia tăng thúc đẩy doanh số bán hàng trong mùa lễ hội và đầu mùa đông.

Giovanni Staunovo, một nhà phân tích tại UBS cho biết: “Nhu cầu tăng theo mùa khi mùa đông đang đến gần, cần nhập khẩu nhiều dầu thô hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm tinh chế”.

Staunovo cho biết thêm, nhập khẩu tăng hàng năm do nhu cầu trong nước tăng, được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế bền vững.

Dữ liệu từ trang web CAPP cũng cho thấy nhập khẩu sản phẩm tăng 13,4% lên 4,41 triệu tấn so với tháng 10 năm ngoái và xuất khẩu sản phẩm tăng 12,6% trong cùng kỳ đạt 4,47 triệu tấn.

So với hàng tháng, nhập khẩu tăng 7,6% trong tháng 10, trong khi xuất khẩu giảm 7%.

Theo dữ liệu thương mại, thị phần của OPEC trong nhập khẩu dầu của Ấn Độ trong tháng 10 đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng, do các nhà lọc dầu mua thêm dầu thô từ Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sau khi giá dầu Nga có dấu hiệu giảm trong tháng.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã giảm nhập khẩu dầu Nga trong những tháng gần đây từ mức đỉnh gần 2 triệu thùng hồi đầu năm nay, do chiết khấu giảm.

Trung Quốc giữ vững “ngôi vương” nhập khẩu dầu thôTrung Quốc giữ vững “ngôi vương” nhập khẩu dầu thô
Vì sao nhập khẩu dầu thô Ấn Độ xuống thấp nhất 12 thángVì sao nhập khẩu dầu thô Ấn Độ xuống thấp nhất 12 tháng
Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu dầu thô của Nga đạt mức cao kỷ lụcThổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu dầu thô của Nga đạt mức cao kỷ lục

Anh Thư

AFP