Nhập khẩu dầu của Trung Quốc tiếp tục tăng và tham vọng làm chủ an ninh năng lượng

16:03 | 08/03/2024

|
(PetroTimes) - Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy nhập khẩu dầu thô của nước này đã tăng 5,1% trong tháng 1 và tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu nhiên liệu tăng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng trước.
Nhập khẩu dầu của Trung Quốc tiếp tục tăng và tham vọng làm chủ an ninh năng lượng

Theo tính toán của Reuters, Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã chứng kiến ​​lượng dầu tăng lên tổng cộng 10,74 triệu thùng/ngày trong hai tháng đầu năm 2024, so với khoảng 10,4 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2023, dựa trên dữ liệu tính bằng tấn được báo cáo hôm nay bởi Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Cơ quan Hải quan Trung Quốc không báo cáo dữ liệu riêng biệt cho tháng 1 và tháng 2 do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thường bắt đầu vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2. Năm nay, kỳ nghỉ lễ rơi vào giữa tháng Hai.

Theo ước tính của Reuters, trong kỳ nghỉ lễ, khi hàng chục triệu người Trung Quốc đi du lịch, nhu cầu xăng và nhiên liệu máy bay của Trung Quốc tăng cao. Do đó, các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước giữ tỷ lệ sản lượng dầu thô ổn định hoặc cao hơn một chút so với tháng 12, nhưng các nhà máy lọc dầu độc lập – còn gọi là các nhà máy lọc dầu – đã giảm công suất do tỷ suất lợi nhuận lọc dầu thấp hơn, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters.

Mặc dù có thể chứng kiến những thay đổi lớn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, phần lớn sự gia tăng nhập khẩu dầu thô trong tháng 1 là do nhu cầu cao hơn so với tháng 1 năm 2023, khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau lệnh phong tỏa vì Covid-19, và do giá hàng hóa thấp hơn tại thời điểm này - thời điểm các đơn đặt hàng được đặt vào Quý IV năm 2023.

Giá dầu giảm trong quý cuối cùng của năm ngoái sau khi chạm mức cao nhất năm 2023 là hơn 95 USD/thùng vào tháng 9.

Xem xét khoảng thời gian trễ gần hai tháng giữa thời điểm mua dầu thô cho đến khi dầu thô đến Trung Quốc, có thể kết luận rằng các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã tiếp tục mua thêm dầu khi giá giảm.

Ông Lu Ruquan, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế & Công nghệ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc cho biết, việc sử dụng nhiều hơn các loại xe điện, cũng như xe tải chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng, sẽ thay thế khoảng 20 triệu tấn, tương đương khoảng 10% -12% lượng tiêu thụ xăng và dầu diesel của cả nước trong năm nay. Tuy nhiên, nhu cầu chung về dầu thô sẽ tiếp tục tăng, nhờ ngành hóa dầu đang mở rộng, ông Lu cho biết khi trả lời phỏng vấn Bloomberg Television.

Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và tốc độ tăng trưởng nhu cầu chậm lại trong năm nay có thể là lực cản đối với giá dầu thô quốc tế. Trên thực tế, những kỳ vọng trước đây về mốc thời gian và mức nhu cầu dầu cao đỉnh điểm của Trung Quốc đã không đạt mục tiêu, vì nhiên liệu hóa thạch từ dầu mỏ đến than đá vẫn là loại nhiên liệu dễ tiếp cận nhất tại nền kinh tế lớn nhất châu Á này, mặc dù năng lượng tái tạo đang phát triển nhanh chóng.

Theo người đứng đầu Viện Nghiên cứu Kinh tế & Công nghệ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, sự phụ thuộc của Trung Quốc vào nhập khẩu - hơn 70% nguyên liệu dầu thô và 40% khí đốt tự nhiên có nguồn gốc từ nước ngoài - là mối lo ngại đối với các nhà hoạch định chính sách. Điều đó có nghĩa là Trung Quốc “nhạy cảm nhưng không dễ bị tổn thương”, do khai thác dầu khí trong nước cũng như các kênh nhập khẩu đa dạng hỗ trợ.

Cũng theo ông Lu, Trung Quốc mong muốn một cuộc cách mạng đá phiến kiểu Mỹ để giúp họ làm chủ an ninh năng lượng. Đến năm 2035, sản lượng dầu đá phiến của Trung Quốc sẽ tăng lên 10 triệu tấn mỗi năm. Quốc gia này đã khai thác 4 triệu tấn dầu đá phiến vào năm 2023 và việc đạt được mục tiêu đó hoàn toàn khả thi.

Bình An

OP