Nhà phân tích giải thích lý do tại sao Mexico phản đối cắt giảm sản lượng dầu

15:00 | 12/04/2020

|
(PetroTimes) - Mexico đã trở thành quốc gia cuối cùng trong số gần hai chục quốc gia vẫn chưa đồng ý với việc cắt giảm sản lượng dầu thô khoảng 10 triệu thùng mỗi ngày trong hai tháng tới.
nha phan tich giai thich ly do tai sao mexico phan doi cat giam san luong dau

Một số chuyên gia năng lượng cho biết, Tổng thống Mexico, Andres Manuel Lopez Obrador từ chối cắt giảm sản lượng dầu của nước này nhiều hơn 100.000 thùng dầu/ngày có thể được lý giải bằng cách nước này định giá dầu. Cần lưu ý rằng, Mexico là một trong những quốc gia có rất nhiều biện pháp bảo vệ hoạt động sản xuất của họ, ông Jeremy McCrea, giám đốc nghiên cứu công bằng tại Raymond James, Canada nói.

Theo ông McCrea, việc Tổng thống Trump cam kết thực hiện giảm sản lượng 250.000 thùng dầu/ngày để bù vào hạn ngạch cắt giảm của Mexico, mà Tổng thống Obrador mô tả là hào phóng, nên coi đó là giá trị danh nghĩa, vì Washington có thể lặng lẽ cắt giảm sản lượng này trong kho dự trữ.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra với các nhà sản xuất khác, ông McCrea nói.

Amena Bakr, phóng viên, nhà phân tích và phó giám đốc văn phòng Dubai thuộc mạng tình báo năng lượng Energy Intelligence nói rằng, ngay cả khi Trump đề nghị cắt giảm 250.000 thùng dầu/ngày thay cho Mexico, những con số vẫn không tăng lên, riêng với Mexico vẫn còn thiếu 50.000 thùng từ việc cắt giảm theo yêu cầu của OPEC +.

"Tôi đã nói chuyện với nhiều người ở Mỹ về vấn đề này, bao gồm các chuyên gia trong ngành, các công ty... Những gì họ nói với tôi là việc cắt giảm 250.000 thùng nhân danh Mexico không phải là điều gì đó thực tế hay khả thi", Bakr cho hay.

Bakr tin rằng, Trump đã đưa ra đề nghị hỗ trợ Mexico cắt giảm vì chính quyền của ông chịu áp lực rất lớn từ các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu giảm gần đây do chi phí sản xuất cao.

Hôm 1/4, Tập đoàn Dầu khí Whites có trụ sở tại Colorado đã trở thành nhà sản xuất đá phiến lớn đầu tiên nộp đơn xin phá sản, trong khi những doanh nghiệp khác, bao gồm Denbury Resources Inc đã thông báo với các cố vấn nợ.

Hãng tin Reuters ngày 11/4 cho biết, các ngân hàng lớn của Mỹ đang thiết lập các cấu trúc độc lập để trở thành nhà điều hành các mỏ dầu khí trên khắp đất nước, trong bối cảnh lo ngại rằng nhiều nhà sản xuất có thể phá sản.

Bình An

SPN