Nhà máy sản xuất pin điện công suất cao đầu tiên trên thế giới

15:40 | 27/02/2023

|
(PetroTimes) - Công ty HDF Energy của Pháp vừa khởi động việc xây dựng nhà máy pin nhiên liệu công suất cao đầu tiên trên thế giới để sản xuất điện từ hydro xanh.
Nhà máy sản xuất pin điện công suất cao đầu tiên trên thế giới

Với khoản đầu tư 170 triệu euro, nhà máy đang được xây dựng trên địa điểm của nhà máy Ford cũ ở Blanquefort, gần Bordeaux. HDF Energy dự kiến sẽ hoàn thành việc xây dựng vào tháng 11 hoặc tháng 12/2023 và bắt đầu hoạt động vào mùa xuân năm 2024.

Pin nhiên liệu để khử carbon các phương tiện hạng nặng và các lưới điện

Pin nhiên liệu công suất cao đầu tiên, có công suất từ 1,5 đến 10 MW, sẽ được đưa vào sản xuất trong tháng 5 hoặc tháng 6/2024, theo Giám đốc điều hành và người sáng lập HDF Energy - Damien Havard. Pin nhiên liệu công suất cao sẽ tạo ra điện để khử carbon cho các phương tiện hạng nặng, đặc biệt là các đầu tàu chạy bằng hydro và các loại tàu thủy, vốn quá lớn để sử dụng pin. Chúng cũng sẽ được kết nối với các nguồn điện gió hoặc điện mặt trời để tiếp liệu cho các lưới điện, nhằm thay thế các nhà máy nhiệt điện cũ, đặc biệt là ở Guyana và Nam Phi.

Một dự án của châu Âu để hỗ trợ cho các lĩnh vực công nghiệp mới nổi

HDF Energy đã được Các dự án quan trọng có lợi ích chung của châu Âu (IPCEI) - bộ phận của Ủy ban châu Âu, lựa chọn để hỗ trợ cho các lĩnh vực công nghiệp mới nổi liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng và khí hậu, nhằm thúc đẩy việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch. HDF Energy đã mua lại một công nghệ gần hoàn thiện từ tập đoàn Ballard Canada. HDF Energy hiện đang tuyển dụng 100 người cho nhà máy rộng 7.000 m2 này.

HDF Energy ra mắt khách hàng

Hai khách hàng tại buổi giới thiệu của HDF Energy là ABB Marine International - chuyên về động cơ đẩy tàu và Captrain - một công ty con của SNCF. Công ty cũng có hợp đồng ở Indonesia, Nam Phi, Mexico, Philippines và Campuchia. Thứ Sáu tuần trước, HDF Energy cũng đã công bố một hợp đồng với nhà phân phối năng lượng phía tây nam Terega Solutions và công ty taxi hydro Hype về “phát triển các phương tiện chạy bằng hydro ở đô thị Bordeaux”.

Ford hợp tác với Trung Quốc xây dựng nhà máy sản xuất pin điện tại MỹFord hợp tác với Trung Quốc xây dựng nhà máy sản xuất pin điện tại Mỹ
Châu Âu quyết giành miếng bánh trong thị trường pin điện ôtôChâu Âu quyết giành miếng bánh trong thị trường pin điện ôtô
Trung Quốc lo sợ công ty Mỹ tiếp cận công nghệ cốt lõiTrung Quốc lo sợ công ty Mỹ tiếp cận công nghệ cốt lõi

Nh.Thạch

AFP