Ford hợp tác với Trung Quốc xây dựng nhà máy sản xuất pin điện tại Mỹ

08:53 | 16/02/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 14/2, nhà sản xuất ô tô Ford (Mỹ) thông báo ý định đầu tư 3,5 tỷ USD vào việc xây dựng một nhà máy pin điện ở Michigan, với sự giúp đỡ của một đối tác Trung Quốc.
Ford hợp tác với Trung Quốc xây dựng nhà máy sản xuất pin điện tại Mỹ

Tập đoàn đang tìm cách tăng cường năng lực sản xuất xe điện của mình. Vào tháng 7/2022, Ford đã đề cập đến dự án này, nhưng không nêu chi tiết về địa điểm nhà máy, hay về danh tính đối tác hoặc liên doanh.

Cuối cùng, Ford đã chọn thành lập một công ty con hoàn toàn mới, nằm dưới sự kiểm soát của họ và sử dụng kiến ​​thức và dịch vụ do công ty công nghệ Trung Quốc Contemporary Amperex Technology (CATL) cung cấp.

Vào tháng 1/2023, ông Glenn Youngkin - Thống đốc Cộng hòa Bang Virginia, đã không tán thành ý kiến xây dựng nhà máy này tại tiểu bang của ông, vì các mối liên hệ của nó với công ty Trung Quốc.

Từ giờ, để thỏa được điều kiện nhận viện trợ mới từ chính phủ Mỹ, các nhà sản xuất phải cam kết sản xuất tất cả sản phẩm tại Mỹ.

Một vài doanh nghiệp, trong đó có Ford, đã mời thêm đối tác tham gia vào những dự án khác của họ, nhất là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nhà máy pin điện mới sẽ có tên là BlueOval Battery Park Michigan, được đặt tại thành phố Marshall. Nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026 và tạo ra 2.500 việc làm.

Nhà máy sẽ sản xuất pin từ lithium, sắt và phốt phát (pin LFP), khác với loại pin mà Ford đang sử dụng hiện hành, vốn làm từ niken, coban và mangan (pin NCM).

Trong một tuyên bố, Ford cho biết: “Pin LFP rất bền và ít đòi hỏi về vật liệu và chi phí”.

Vào tháng 3/2022, tập đoàn cho biết ý định đầu tư tổng cộng 50 tỷ USD, trong giai đoạn năm 2022 - năm 2026, để điện khí hóa các loại phương tiện của họ.

Ford đặt mục tiêu sản xuất được 600.000 xe điện/năm vào cuối năm nay, và 2 triệu/năm vào cuối năm 2026.

Tập đoàn hiện đang cung cấp phiên bản chạy điện của xe bán tải F-150 Lightning, xe van E-Transit và SUV Mustang Mach-E. Vào năm 2022, Ford là tập đoàn bán được xe điện nhiều thứ hai ở Mỹ. Cho đến nay, Tesla vẫn là tập đoàn dẫn đầu trong doanh số bán xe điện.

Châu Âu đề xuất các quy định mới về pin điệnChâu Âu đề xuất các quy định mới về pin điện
Châu Âu quyết giành miếng bánh trong thị trường pin điện ôtôChâu Âu quyết giành miếng bánh trong thị trường pin điện ôtô
General Motors xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện thứ 2 tại MỹGeneral Motors xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện thứ 2 tại Mỹ
General Motors và LG xây dựng nhà máy pin điện thứ hai ở Hoa KỳGeneral Motors và LG xây dựng nhà máy pin điện thứ hai ở Hoa Kỳ

Ngọc Duyên

AFP