Nhà máy lọc dầu lớn nhất Ấn Độ mua dầu thô Nga bằng đồng rúp

10:40 | 29/05/2024

|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu tư nhân Reliance Industries của Ấn Độ đã ký thỏa thuận một năm với hãng khai thác dầu hàng đầu của Nga Rosneft để mua ít nhất hai lô dầu thô Urals bằng đồng Ruble mỗi tháng.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Reliance, công ty vận hành nhà máy lọc dầu Jamnagar ở Ấn Độ, nhà máy lọc dầu đơn lẻ lớn nhất và phức tạp nhất thế giới, đã ký thỏa thuận có hiệu lực từ ngày 1/4 để mua hai lô hàng khoảng 1 triệu thùng dầu thô Urals của Nga mỗi tháng, cùng với quyền chọn mua thêm bốn chuyến hàng mỗi tháng.

Theo thỏa thuận này, mức chiết khấu của dầu thô Urals so với tiêu chuẩn Dubai của Trung Đông là 3 USD/thùng, theo nguồn tin của Reuters.

Hãng Rosneft nói với Reuters rằng họ không bình luận về các hợp đồng thương mại bí mật, đồng thời nói thêm rằng "Ấn Độ là đối tác chiến lược của công ty dầu mỏ Nga".

Được biết, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã thanh toán các lô dầu nhập khẩu của Nga bằng đồng Rupee Ấn Độ, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng Dirham của UAE kể từ khi phương Tây áp đặt lệnh cấm vận đối với nhập khẩu dầu của Nga và thực hiện mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga.

Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Ấn Độ trong năm tài chính thứ hai liên tiếp. Do nhập khẩu dầu thô của Nga tăng mạnh đã kéo tỷ trọng nguồn cung của OPEC và Trung Đông sang Ấn Độ xuống mức thấp kỷ lục, Reuters đưa tin vào tháng trước, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu chở dầu từ các nguồn trong ngành.

Theo phân tích của Reuters, trong năm tài chính 2023/2024 kết thúc vào ngày 31/3, tỷ lệ nguồn cung dầu từ Trung Đông trong tổng nhập khẩu dầu của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất là 46% - mức thấp kỷ lục kể từ năm 2001-2002. Con số này so với 55% nguồn cung dầu thô nhập khẩu từ Trung Đông của Ấn Độ trong năm tài chính 2022/2023 trước đó.

Nguyên nhân chính khiến lượng dầu nhập khẩu từ Trung Đông của Ấn Độ ở mức thấp lịch sử là nguồn cung dầu thô của Nga tăng vọt cho quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ hai thế giới. Ngoài ra, khối lượng nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ vẫn không thay đổi trong năm tài chính 2023/2024 kết thúc vào ngày 31/3, nhưng hóa đơn nhập khẩu của quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới này lại giảm gần 16% do giá dầu giảm và nhập khẩu cao kỷ lục.

Bình An

OP