Nhà máy lọc dầu duy nhất ở Ma-rốc sắp bị đem bán sắt vụn

07:04 | 24/06/2019

|
(PetroTimes) - Ba năm sau khi được tư pháp cho phép giải quyết các khoản nợ khủng khiếp, nhà máy lọc dầu duy nhất ở Ma-rốc đang chết dần vì không có người mua lại.
nha may loc dau duy nhat o ma roc sap bi dem ban sat vun

Năm 2016, tòa án thương mại Ma-rốc cho phép thanh lý công ty liên doanh lọc dầu Ma-rốc và Ý (Samir) vì chính phủ không thể kham nổi các khoản nợ của công ty này.

Tại thời điểm tòa án Ma-rốc ra quyết định trên, nhà máy lọc dầu Samir, được chính phủ Ma-rốc thành lập năm 1959 và nhượng lại vào năm 1997 cho tập đoàn Corral của Arab Saudi và Thụy Điển, đã ngừng hoạt động trong một năm trước đó do chính phủ Ma-rốc không thanh toán các khoản nợ với các nhà cung cấp và các ngân hàng tư nhân, ước tính khoảng 4 tỷ euro.

Kể từ khi nhà máy này ngừng hoạt động, "chúng tôi đã có nhiều hành động để cứu vãn", ông Houcine El Yamani thuộc công đoàn của nhà máy lọc dầu này cho biết.

"Đó không chỉ là vấn đề về công ăn việc làm mà còn còn là về chủ quyền năng lượng", ông El Yamani, người đang đấu tranh để cứu nhà máy Samir nói thêm.

Việc tư nhân hóa Samir vào năm 1997 là một "cú hích lớn" dẫn tới cuộc khủng khoảng của nhà máy này như hiện nay.

"Không có cam kết nào trong hợp đồng được Corral tôn trọng", ông El Yamani chỉ trích.

Việc nhà máy Samir ngừng hoạt động từ năm 2015 đã làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm nguồn cung các sản phẩm dầu mỏ trong nước và nguy cơ làm hàng trăm việc làm bị ảnh hưởng.

Khi tòa án Ma-rốc ra quyết định thanh lý Samir vào tháng 3/2016, một ủy ban tạm thời được thành lập để bán tài sản của nhà máy này.

"30 tập đoàn quốc tế đã thể hiện sự quan tâm, nhưng không có ai chấp thuận mua”, ông El Yamani nói.

Cái khó trong việc tìm kiếm người mua lại nhà máy Samir đến từ "sự thiếu vắng chính sách của nhà nước Ma-rốc về tương lai của ngành lọc dầu". Trong trường hợp không có hành động của chính phủ, tài sản của Samir có thể được bán phế liệu, ông El Yamani cảnh báo.

Nh.Thạch (Theo AFP)

nha may loc dau duy nhat o ma roc sap bi dem ban sat vunXuất khẩu dầu của Nga sang Mỹ tăng mạnh
nha may loc dau duy nhat o ma roc sap bi dem ban sat vunPetroChina chính thức nâng cấp công suất của nhà máy lọc dầu Huabei
nha may loc dau duy nhat o ma roc sap bi dem ban sat vunAngola xây dựng nhà máy lọc dầu thứ hai