Xuất khẩu dầu của Nga sang Mỹ tăng mạnh

10:25 | 18/06/2019

|
(PetroTimes) - Trong 2 tuần đầu tháng 5, Mỹ đã nhập khoảng 5 triệu thùng dầu Urals, tương đương khối lượng 4 tháng đầu năm 2019 do lệnh trừng phạt Venezuela.    
xuat khau dau cua nga sang my tang manh
Tàu chở dầu của Nga.

Nhiều nhà máy lọc dầu ở Bờ Đông Mỹ và gần Vịnh Mexico được trang bị để chế biến dầu chua nặng, chủ yếu nhập từ Venezuela. Lệnh trừng phạt đã tạo nên sự thiếu hụt cấp tính tại thị trường Mỹ và châu Âu (do nguồn cung dầu Iran bị hạn chế). Các nhà máy lọc dầu châu Âu chuyên chế biến dầu nặng cũng khẩn trương tìm kiếm nguồn cung thay thế. Ngoài ra, trong khuôn khổ thỏa thuận OPEC+, các nước đã ưu tiên cắt giảm dầu nặng, trong khi vẫn duy trì khối lượng cung cấp dầu nhẹ giá cao hơn. Từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019, Ả rập Saudi đã giảm xuất khẩu dầu nặng sang châu Âu gần một nửa, Iraq - hơn 40%.

Do vậy, vào tháng 4, tất cả các nhà máy lọc dầu dần sang tìm kiếm Urals và vì vậy, chênh lệch giá giữa Urals và Brent đã giảm 30% - mức thấp nhất kể từ năm 2013. Các công ty dầu mỏ Nga kiếm thêm 140 triệu USD/tháng so với thời điểm trước khi lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Iran và Venezuela của Mỹ có hiệu lực.

Viễn Đông