Nhà máy lọc dầu của Đức đối mặt với tình trạng khan hiếm nguyên liệu thô

14:44 | 09/05/2022

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của Shell, một cổ đông thiểu số của PCK Schwedt, cho biết nhà máy lọc dầu ở Đức đang đối mặt với tình trạng thiếu dầu thô khi lệnh trừng phạt mới nhất của EU đối với Nga có hiệu lực.
Nhà máy lọc dầu của Đức đối mặt với tình trạng khan hiếm nguyên liệu thô

Theo báo cáo của Reuters, nhà máy lọc dầu kể trên do Rosneft của Nga sở hữu phần lớn trước khi chính phủ Đức quyết định kiểm soát nó vào tháng trước. Mặc dù quá trình này vẫn chưa hoàn tất, nhưng Đức đã nói rõ rằng họ không muốn một công ty Nga vận hành một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của mình.

Vấn đề là nhà máy lọc dầu PCK Schwedt, có công suất 233.000 thùng/ngày, hoạt động bằng dầu của Nga, được cung cấp qua đường ống Druzhba. Một khi lệnh cấm vận dầu có hiệu lực, sẽ không có nguyên liệu thô cho cơ sở chế biến.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck nói rằng, nước này đang đàm phán với Ba Lan, mặc dù không muốn đưa dầu của Ba Lan đến Đức để duy trì hoạt động của Schwedt.

"Nhưng chúng tôi đang nói về trường hợp Đức ủng hộ Ba Lan và Ba Lan ủng hộ Đức trong trường hợp Rosneft không còn là nhà điều hành nhà máy lọc dầu", ông Habeck nhấn mạnh.

Bình luận về khả năng ảnh hưởng của lệnh cấm vận trong tuần này, Ben van Beurden của Shell nói rằng lệnh cấm vận "có thể có nghĩa là PCK Schwedt sẽ bị đóng cửa khá nhiều vì hậu cần sắp tới bị hạn chế và cơ sở lọc dầu này không được định hình cho bất kỳ thứ gì khác ngoài Urals".

Schwedt không phải là nhà máy lọc dầu duy nhất ở châu Âu được thiết kế cho hỗn hợp của Nga.

Nhà máy lọc dầu đơn lẻ của Bulgaria, Lukoil Neftohim Burgas - cơ sở chế biến lớn nhất ở Balkan, cũng sử dụng dầu thô Urals làm nguyên liệu thô. Điều này khiến tương lai của nó không chắc chắn trong trường hợp có lệnh cấm vận hàng loạt đối với dầu của Nga ở EU. Tuy nhiên, Bulgaria đã yêu cầu được miễn trừ cùng với Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc.

Bình An