Nhà điều hành mỏ dầu khổng lồ Kazakhstan phủ nhận báo cáo tràn dầu

14:08 | 03/04/2024

|
(PetroTimes) - Nhà điều hành mỏ dầu khổng lồ ngoài khơi Kashagan của Kazakhstan đã phủ nhận các báo cáo về một vụ tràn dầu gần mỏ và cho biết hôm thứ Ba 2/4 các cơ sở của họ vẫn hoạt động bình thường.
Chính sách giá trần dầu khí của G7 với Nga đã thất bạiChính sách giá trần dầu khí của G7 với Nga đã thất bại
Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạchVụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch
Nhà điều hành mỏ dầu khổng lồ Kazakhstan phủ nhận báo cáo tràn dầu
Mỏ dầu ngoài khơi Kashagan ở biển Caspian, phía tây Kazakhstan ngày 21 tháng 8 năm 2013. Ảnh Reuters

Hôm thứ Ba 2/4, Globus - một tổ chức sinh thái ở quốc gia Trung Á này, trước đó cho biết rằng hình ảnh vệ tinh đã ghi lại được một vụ tràn dầu lớn ở phía bắc Biển Caspian gần Kashagan.

Giám đốc Globus Galina Chernova đăng trên Facebook rằng phát hiện một vết loang rộng khoảng 7 km2 (2,7 dặm vuông), trích dẫn hình ảnh từ Sentinel-1A, một vệ tinh châu Âu.

Nhưng NCOC, phần lớn thuộc sở hữu của các công ty dầu mỏ phương Tây vận hành mỏ này, cho biết những hình ảnh vệ tinh đó cho thấy một số hiện tượng tự nhiên bất thường, và những bức ảnh chụp sau đó cũng tại địa điểm ấy cho thấy không có gì bất thường.

Công ty này cho biết họ đã nghiên cứu khu vực này và không tìm thấy điều gì bất thường.

Kashagan, một trong những mỏ dầu lớn nhất của Kazakhstan, đang được phát triển bởi tập đoàn North Caspian Operating Company (NCOC), trong đó có Shell, Eni, TotalEnergies và Exxon Mobil.

Cơ quan sinh thái vùng Atyrau của Kazakhstan, giáp với Caspian, cũng cho biết họ sẽ tiến hành kiểm tra trực quan và lấy mẫu tại địa điểm khai thác dầu này.

Yến Anh

Reuters