Nhà đầu tư Ý sẽ tham gia dự án Vostok Oil của Rosneft

15:29 | 05/09/2021

|
(PetroTimes) - Tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông-2021 từ ngày 2 đến 4 tháng 9 ở Vladivostok LB Nga, thư ký báo chí của Rosneft Oksana Tarasenko cho biết Rosneft sẽ thu hút các nhà đầu tư Ý tham gia dự án Vostok Oil.
Nhà đầu tư Ý sẽ tham gia dự án Vostok Oil của Rosneft
Nguồn: Rogtec

40 công ty Ý bao gồm các nhà thầu, các công ty dịch vụ tiềm năng của Ý đã tham gia Road show “Vostok Oil” tổ chức vào tháng 4 năm 2021. Và Rosneft tin rằng trong số đó sẽ có nhiều công ty sẽ có thể đóng góp đáng kể vào hợp tác thương mại và kinh tế giữa Nga và Ý.

Trước đó, người ta biết rằng Rosneft đang bán một phần của dự án Vostok Oil. Trong thông cáo báo chí của Rosneft cũng cho biết, Rosneft và consortium gồm Vitol S.A. và Mercantile & Maritime Energy Pte. Ltd đã ký một thỏa thuận về các điều khoản chính của giao dịch bán 5% cổ phần Vostok Oil.

Giao dịch sẽ được thực hiện sau khi các bên nhận được sự chấp thuận cần thiết. Trước đó, Rosneft đã bán 10% dự án cho Trafigura, nhà kinh doanh hàng hóa Singapore. Thương vụ hoàn tất vào tháng 12 năm 2020.

Nhà đầu tư Ý sẽ tham gia dự án Vostok Oil của Rosneft
Bản đồ các lô trong dự án Vostok Oil. Nguồn: Upstream.

Nguyên nhân của thương vụ, theo Rosneft là do thiếu đầu tư vào ngành công nghiệp dầu mỏ, cũng như sự gia tăng dân số thế giới dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về năng lượng. Điều này làm tăng tầm quan trọng của các dự án mới như Vostok Oil. Theo tờ Teknoblog của Nga, dầu của Vostok Oil có chi phí sản xuất thấp, chất lượng cao với hàm lượng lưu huỳnh thấp (0,01-0,04%) và lượng khí thải carbon thấp, có thể trở thành một loại dầu đẳng cấp thế giới mới.

Ông Igor Sechin, Chủ tịch Rosneft cho rằng: “Dự án chắc chắn thu hút sự quan tâm của các công ty chuyên cung cấp nguyên liệu thô, thương mại có khách hàng và kênh phân phối rộng khắp trên thế giới và có tính đến nhu cầu cung cấp dầu xanh trong tương lai. Chúng tôi dự định sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác với Vitol và Mercantile & Maritime, kể cả trong khuôn khổ dự án.”

Vostok Oil bao gồm các tài sản dầu ở phía bắc Krasnoyarsk, lô Zapadno-Irkinsky với trữ lượng dầu 0,5 tỷ tấn, cụm mỏ Vankor. Gần đây nhất, dự án đã bao gồm mỏ Payakhskoye với trữ lượng hơn 1 tỷ tấn dầu.

Elena