Nguồn cung khí đốt qua đường ống của Nga sang EU vẫn có thể ở mức cao nhất

11:11 | 05/10/2023

|
(PetroTimes) - Nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho châu Âu đã giảm trong 3 tháng liên tiếp. Trong khi đó, nguồn cung khí đốt qua đường ống của Nga trong tháng 9 vẫn ở mức tháng 8, Vedomosti viết, trích dẫn các tính toán dựa trên dữ liệu từ Gazprom và Mạng lưới các nhà điều hành hệ thống truyền tải khí đốt châu Âu (ENTSOG).
Nguồn cung khí đốt qua đường ống của Nga sang EU vẫn có thể ở mức cao nhất
Hệ thống đường ống dẫn khí từ Nga sang châu Âu

Các chuyên gia cho rằng sự sụt giảm xuất khẩu LNG sang EU là do lượng khí đốt ở các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất ở mức cao. Vào giữa tháng 8, trữ lượng khí đốt đã vượt quá 90% tổng công suất của các cơ sở, trong khi EU lên kế hoạch đạt mức đó vào ngày 1/11. Nhà phân tích Sergey Kaufman của Finam Financial Group chỉ ra rằng, vào tháng 9, trữ lượng khí đốt dưới lòng đất tại các kho dự trữ đạt 100% ở một số nước EU, cũng là các nước nhập khẩu LNG với khối lượng lớn.

Ronald Smith, nhà phân tích cấp cao tại BCS World of Investments kỳ vọng rằng, lượng nhập khẩu LNG sẽ bắt đầu tăng trở lại khi đến mùa sưởi ấm. Ông giải thích: “Việc này sẽ phụ thuộc vào thời điểm mùa đông bắt đầu. Mùa sưởi ấm thường bắt đầu vào nửa cuối tháng 10, nhưng có thể bị trì hoãn đến cuối tháng 11”.

Theo dự báo của Finam, việc chuyển hướng xuất khẩu LNG từ thị trường châu Á sang châu Âu sẽ bắt đầu vào tháng 11. Tuy nhiên, để nguồn cung khí đốt đạt mức kỷ lục như đã từng được ghi nhận vào mùa xuân năm 2023, điều này chỉ có thể xảy ra trong mùa đông lạnh giá tại châu Âu, nhà phân tích Kaufman cho biết.

Theo ông, nguồn cung khí đốt qua đường ống của Nga chủ yếu hướng tới các nước Trung và Nam Âu, những nước hoàn toàn không nhập khẩu LNG hoặc "ít phụ thuộc vào nó hơn". Ông cho biết thêm, giá khí đốt của Nga trên thị trường châu Âu hiện khá cạnh tranh, nhìn chung vẫn cao hơn giá giao ngay trong hầu hết 6 tháng đầu năm.

Dòng chảy khí đốt của Nga qua Ukraine có thể dừng lại trong năm sauDòng chảy khí đốt của Nga qua Ukraine có thể dừng lại trong năm sau
Kế hoạch mua khí đốt chung lâu dài của EU có gì mớiKế hoạch mua khí đốt chung lâu dài của EU có gì mới
Moldova sẵn sàng thách thức các yêu cầu của Gazprom trước tòaMoldova sẵn sàng thách thức các yêu cầu của Gazprom trước tòa

Anh Thư

TASS