Người Mỹ lo ngại về nguồn tài trợ của Trung Quốc với châu Phi

20:17 | 07/03/2021

|
(PetroTimes) - Năm 2020, Trung Quốc đã đầu tư 3,1 tỷ USD vào các dự án phát triển năng lượng ở châu Phi, mức đầu tư thấp nhất trong gần 10 năm (2008). Theo South China Morning Post, con số này vẫn chiếm 2/3 tổng nguồn vốn đầu tư nước ngoài của họ vào lĩnh vực năng lượng trong năm 2020.
Người Mỹ lo ngại về nguồn tài trợ của Trung Quốc với châu Phi

Ở châu Phi, các nguồn tiền hầu hết được đầu tư cho Nigeria dưới hình thức cho vay. Chỉ riêng quốc gia Tây Phi này đã chiếm hơn 80% tổng số vốn đầu tư của Trung Quốc tại châu Phi, tương đương 2,5 tỷ USD, cho việc xây dựng đường ống dẫn khí Ajaokuta-Kaduna-Kano (AKK), đặc biệt là dưới sự tài trợ của Ngân hàng Exim Trung Quốc.

Ngoài Nigeria, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) hay Ngân hàng Exim, cũng đã tài trợ cho các dự án thủy điện ở Bờ Biển Ngà (286 triệu USD) và Rwanda (214 triệu USD), cùng với đó là một dự án năng lượng mặt trời ở Lesotho (70 triệu USD).

Tóm lại, các nguồn tài trợ này đang được tiến hành trong khuôn khổ siêu dự án Sáng kiến Vành đai & Con đường do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo. Lưu ý rằng mục đích của dự án này nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc dọc theo các tuyến đường liên lạc trên đất liền, trên toàn bộ khối Á-Âu đến châu Phi, với tham vọng giảm bớt sự phụ thuộc vào các tuyến đường biển, không còn bị kiểm soát bởi Hoa Kỳ.

Mặc dù các nguồn tài trợ này đã giảm trong những năm gần đây (vốn của Trung Quốc cho các dự án năng lượng ở nước ngoài đã giảm 43% hàng năm, từ 8,1 tỷ USD năm 2019 xuống 4,6 tỷ USD năm 2020, theo Global Energy Finance của Đại học Boston). Tuy nhiên ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Phi vẫn tiếp tục dấy lên mối lo ngại đối với các cường quốc phương Tây, dẫn đầu là Hoa Kỳ.

Về vấn đề này, các quan chức cấp cao của Mỹ phụ trách châu Phi, Tướng Andrew Rohling và Christopher Cavoli, đã chỉ ra rằng các hoạt động của Trung Quốc là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bất ổn trên lục địa này.

Mối lo ngại này được nêu ra trong bối cảnh nhiều nước châu Phi, bao gồm cả nền kinh tế lớn nhất châu lục này (Nigeria), đang ngày càng phụ thuộc vào các khoản vay từ Trung Quốc để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng của họ.

Các khoản tín dụng của Trung Quốc chiếm 80% tổng các khoản vay song phương cho Nigeria, trị giá 2,554 tỷ USD (tính đến tháng 3/2019), theo Văn phòng Quản lý Nợ Nigeria (DMO).

Khí đốt tự nhiên: Công ty năng lượng Hawilti và Phòng năng lượng châu Phi hợp tác thành lập liên minhKhí đốt tự nhiên: Công ty năng lượng Hawilti và Phòng năng lượng châu Phi hợp tác thành lập liên minh
Quốc gia châu Phi Quốc gia châu Phi "oằn mình" trả nợ dự án đường sắt hợp tác với Trung Quốc
Trung Quốc đổ 350 triệu USD vào cảng chiến lược châu PhiTrung Quốc đổ 350 triệu USD vào cảng chiến lược châu Phi

Nh.Thạch

AFP