Trung Quốc đổ 350 triệu USD vào cảng chiến lược châu Phi

20:17 | 05/01/2021

150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà vận hành cảng lớn nhất Trung Quốc China Merchants Group (CMG) đã ký thỏa thuận đổ 350 triệu USD vào dự án cải tạo một cảng biển thuộc quốc gia có vị trí chiến lược ở Đông Phi Djibouti.
Trung Quốc đổ 350 triệu USD vào cảng chiến lược châu Phi - 1
Cảng Djibouti (Ảnh: AP)

Theo SCMP, CMG đã ký thỏa thuận đầu tư trị giá 350 triệu USD với công ty Great Horn Investment Holding hôm 29/12, mở đường cho dự án cải tạo cảng Djibouti - công trình hơn 100 tuổi - trở thành một trung tâm kinh doanh quốc tế.

Động thái này được xem là đặt nền móng cho CMG, nhà vận hành cảng lớn nhất Trung Quốc, củng cố vị trí và tầm ảnh hưởng của họ tại quốc gia có vị trí địa chính trị chiến lược ở Đông Phi.

Theo SCMP, dự án cải tạo cảng Djibouti trị giá 3 tỷ USD nhằm biến cảng này theo mô hình cảng Shekou ở Thâm Quyến, Trung Quốc, tức là có liên kết với một khu vực thương mại tự do và trung tâm kinh tế. CMG, một công ty quốc doanh của Trung Quốc, nắm vai trò chủ chốt trong dự án Shekou trước đó.

Aboubaker Omar Hadi, chủ tịch Cơ quan quản lý cảng Djibouti (DPFZA) cho biết dự án sẽ "tác động sâu sắc đến tương lai của đất nước chúng ta và thúc đẩy Tầm nhìn 2035" - chiến lược phát triển của quốc gia châu Phi.

Ông Hadi cho biết dự án sẽ biến Djibouti thành trung tâm kinh doanh đẳng cấp thế giới, tạo nên hàng nghìn công việc và sự thịnh vượng.

Giai đoạn 1 của dự án là xây dựng một trung tâm triển lãm và khách sạn 4 sao đã bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái và ước tính tiêu tốn hơn nửa tỷ USD. Ông Hadi nói rằng các công trình nhà chọc trời, khu mua sắm sẽ được xây dựng.

CMG hiện nắm 23,5% cổ phần của cảng Djibouti và cho biết quốc gia này có môi trường địa chính trị ổn định và cảng nước sâu lớn nhất ở Đông Phi. CMG đánh giá vị trí của Djibouti là "đắc địa".

Dự án này là một trong những công trình liên quan tới công ty Trung Quốc ở Djibouti - quốc gia nhỏ ven biển nằm ở khu vực Sừng Châu Phi tại giao lộ giữa Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Giới chuyên gia cho rằng Djibouti là quốc gia chủ chốt trong tham vọng xây cảng của CMG vì nó nằm ở eo biển Bab-el-Mandeb, trên trục đường chiến lược về thương mại hàng hải giữa châu Âu và châu Á.

John Calabrese, chuyên gia tại Viện Trung Đông (Mỹ) cho rằng các khoản đầu tư của Trung Quốc ở Djibouti được xem là "nỗ lực nhằm đạt được chỗ đứng chiến lược ở Sừng châu Phi".

Trong khi đó, chuyên gia Paul Nantulya từ trung tâm nghiên cứu châu Phi nói rằng chính phủ Djibouti cần "cẩn thận với tính bền vững của các khoản nợ" mà họ vay Trung Quốc.

Theo Dân trí