Người Kurd cáo buộc OPEC yêu cầu nối lại xuất khẩu dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ

08:57 | 23/04/2024

|
(PetroTimes) - Chỉ một tuần sau khi chính phủ liên bang Iraq tuyên bố họ đang sửa chữa đường ống dẫn dầu của riêng mình tới Thổ Nhĩ Kỳ, đường ống này sẽ thay thế đường ống dẫn dầu của người Kurd đã ngừng hoạt động trong bối cảnh tranh chấp ngoại giao ba chiều giữa Baghdad, Erbil và Ankara, truyền thông Iraq đưa tin rằng OPEC đang kêu gọi Baghdad tiếp tục xuất khẩu dầu của người Kurd sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Người Kurd cáo buộc OPEC yêu cầu nối lại xuất khẩu dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ

Theo hãng tin Kurdistan24 dẫn nguồn tin giấu tên trong Bộ Dầu mỏ Liên bang Iraq, OPEC đã yêu cầu Bộ trưởng Dầu mỏ Liên bang Iraq Hayyan Abdul Ghani phê duyệt xuất khẩu dầu từ Kurdistan sang cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đề cập tới vấn đề mà hãng thông tấn này gọi là "lời kêu gọi chính thức tới Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq", OPEC được cho là đã yêu cầu Chính quyền khu vực người Kurd (KRG) được phép xuất khẩu 200.000 thùng dầu mỗi ngày qua cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng thông tấn này cũng cho biết yêu cầu hiện đã được chuyển tới Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani. Đường ống dẫn dầu Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ công suất 1,4 triệu thùng/ngày đã ngừng hoạt động kể từ tháng 3 năm ngoái, nhưng đã bơm khoảng 450.000 thùng/ngày ngay trước khi đóng cửa.

Theo các phương tiện truyền thông Iraq, yêu cầu từ OPEC vẫn chưa được xác nhận độc lập.

Các quan chức Iraq cho biết đường ống được sửa chữa sẽ thay thế đường ống đã đóng cửa của người Kurd và sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng này, báo hiệu một chiến thắng cho Baghdad.

Trên thực tế, điều này có thể thúc đẩy thêm tình trạng bất ổn trong khu vực.

Đường ống dẫn dầu Iraq - Thổ Nhĩ Kỳ có thể vận chuyển gần nửa triệu thùng dầu mỗi ngày đến bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa trong một năm, khiến một nguồn cung quan trọng ra thị trường toàn cầu bị ngắt vào thời điểm giá dầu thô ở London đã tăng lên trên 85 USD/thùng.

Theo hiệp hội APIKUR, việc đóng cửa đường ống từng vận chuyển khoảng 0,5% nguồn cung dầu toàn cầu này khiến Iraq thất thu hơn 11 tỉ USD doanh thu.

Bộ Dầu mỏ Iraq cho hay, các công ty và chính quyền người Kurd không nộp các hợp đồng đã được ký kết trước đó cho Bộ Dầu mỏ liên bang để sửa đổi. Những hợp đồng đó đã được ký kết mà không có sự chấp thuận của Baghdad. Những diễn biến này cản trở triển khai các kế hoạch thực hiện những thỏa thuận mới.

Bình An

OP