Ngành hóa dầu Trung Đông đứng trước cơ hội mới

10:41 | 15/12/2021

|
(PetroTimes) - Các quốc gia vùng Vịnh tận dụng cuộc họp của Hiệp hội Hóa dầu và Hóa chất vùng Vịnh để khởi động một số siêu dự án.
Ngành hóa dầu Trung Đông đứng trước cơ hội mới

Hóa dầu đã quay trở lại chương trình nghị sự ở các nước vùng Vịnh Ba Tư. Giám đốc điều hành của Arab Petroleum Investments Corp. (APICORP) cho biết các siêu dự án mới được khởi động sau nhiều tháng nằm đắp chiếu do đại dịch. Ả Rập Saudi, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang là những nước dẫn đầu trong các dự án này.

Ahmed Ali Attiga, Giám đốc điều hành của Arab Petroleum Investments Corp., tái khẳng định tham vọng của ba quốc gia vùng Vịnh, bên lề cuộc họp của Hiệp hội Hóa dầu và Hóa chất vùng Vịnh tại Dubai.

Người đứng đầu APICORP tuyên bố rằng một “chu kỳ mới” của các dự án hóa dầu sắp được khởi động. Theo ông, Ả Rập Saudi đã có một số siêu dự án. Kuwait và Emirates dự kiến ​​sẽ làm theo.

Ahmed Ali Attiga nhắc lại rằng "Trung Đông sẽ vẫn là nguồn cung cấp nguyên liệu chính" cho ngành công nghiệp hóa dầu. Đây là nơi khai thác nhiều dầu thô và khí đốt tự nhiên nhất. Ông Attiga hy vọng thêm rằng lĩnh vực hóa dầu sẽ nhận được các khoản đầu tư đáng kể trong thời gian tới.

Trong năm 2021, các dự án hóa dầu lớn đã thu hút 9,4 tỷ đô la trong khu vực vùng Vịnh. Các khoản đầu tư này tăng 14,3% so với năm 2019. Tuy nhiên, chúng vẫn ở dưới mức của thập kỷ 2000-2010.

Abdulwahab Al-Sadoun, Tổng thư ký Hiệp hội Hóa dầu và Hóa chất vùng Vịnh (GPCA), về phần mình nhấn mạnh kết quả hoạt động tốt của khu vực Trung Đông so với phần còn lại của thế giới. Sản lượng hóa dầu tăng 1,2% so với mức giảm 2,6% trên toàn cầu.

Sinopec công bố công nghệ hóa dầu carbon thấpSinopec công bố công nghệ hóa dầu carbon thấp
Người khổng lồ dầu mỏ của Thái Lan PTT đang tăng cường chi tiêu xanhNgười khổng lồ dầu mỏ của Thái Lan PTT đang tăng cường chi tiêu xanh
Đầu tư vào ngành hóa dầu Nga sẽ tăng 3-4 nghìn tỷ rúpĐầu tư vào ngành hóa dầu Nga sẽ tăng 3-4 nghìn tỷ rúp

Nh.Thạch

AFP