Ngành đá phiến Mỹ sẽ sụp đổ nếu giá dầu không tăng?

11:00 | 31/07/2020

|
(PetroTimes) - Một trong những nguồn tài trợ chính cho ngành đá phiến Mỹ đang dần biến mất. Đặc biệt hơn, điều này xảy ra đúng thời điểm các nhà sản xuất đá phiến cần tiền hơn bao giờ hết.
nganh da phien my se sup do neu gia dau khong tangPhố Wall còn là chỗ dựa cho đá phiến Mỹ?
nganh da phien my se sup do neu gia dau khong tangTàu Akademik Chersky phục vụ Nord Stream 2 bị xóa khỏi sở hữu của Gazprom
nganh da phien my se sup do neu gia dau khong tang

Nhiều ngân hàng lớn nhiều năm cung cấp tín dụng cho hàng trăm công ty khoan đá phiến độc lập đã rút khỏi lĩnh vực này với tốc độ chưa từng thấy. Theo trang tin World Oil, tất cả các dấu hiệu cho thấy nguồn tín dụng vào mùa thu này sẽ tiếp tục giảm. Và với giá dầu đang chật vật để vượt qua mốc 40-50 USD/thùng, tương lai của các công ty đá phiến dường như ảm đạm hơn.

Chuyên gia phân tích của hãng tin Bloomberg Intelligence Spenser Carter cho biết, tình hình hiện tại cho thấy giá dầu vẫn đang giao động quanh mức 40 USD/thùng và đây là lý do để các ngân hàng ngày càng cẩn trọng hơn trong quyết định cung cấp tín dụng mới cho các công ty dầu mỏ, đồng thời các ngân hàng sẽ tiếp tục rút khỏi lĩnh vực này. Trong trường hợp giá dầu sụt giảm xuống dưới 40 USD/thùng, đó sẽ là sự kết thúc cho đá phiến.

Nguồn cung tín dụng cho các công ty đá phiến không chỉ đến từ các ngân hàng lớn của Mỹ như JP Morgan Chase và Wells Fargo mà còn đến từ các ngân hàng nhỏ và các tổ chức tín dụng địa phương như BOK Financial Corp, Cadence BanCorp và Amegy Bank NA. Các nhà sản xuất đá phiến thường đàm phán về các khoản tín dụng vào mùa xuân và mùa thu.

Vào mùa xuân năm nay, các ngân hàng đã bắt đầu cắt giảm khối lượng cho vay. Theo S&P Global Ratings, cơ sở xem xét cho vay khoản tín dụng mới là giá trị nguồn tài nguyên dầu khí thế chấp và các khoản nợ tín dụng giảm trung bình 15%. Trong khi đó, giá trị tài nguyên dầu khí của các công ty đá phiến đã giảm ít nhất 23% do sụt giảm giá dầu và nhiều công ty không có khả năng đáp ứng nghĩa vụ trả nợ.

Hoạt động cung cấp tín dụng cho các công ty đá phiến tại Mỹ sẽ như thế nào?

Đối với các công ty đá phiến có chi phí sản xuất cao, giá dầu thế giới hiện nay đẩy họ vào hoàn cảnh rất khó khăn. Theo số liệu của Bloomberg, trong 6 tháng đầu năm 2020, khủng hoảng giá dầu đã khiến 27 công ty năng lượng Mỹ phải xin bảo hộ phá sản. Trong số đó có nhiều công ty đá phiến hàng đầu như Chesapeake Energy Corp, Whiting Petroleum Corp và Ultra Petroleum Corp. Lãnh đạo của công ty tư vấn Opportune LLP (Mỹ) David Baguette cho biết, sẽ có ngày càng nhiều các định chế tài chính rút khỏi lĩnh vực đá phiến. Trong đó có khoảng 1/3 số ngân hàng đang cung cấp tín dụng cho hoạt động khai thác dầu khí đá phiến sẽ rời bỏ lĩnh vực này trong vòng 2 năm tới.

Phạm TT

Theo Teknoblog.ru