Ngành đá phiến Mỹ hưởng lợi từ thỏa thuận của OPEC

08:34 | 13/03/2021

|
(PetroTimes) - Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đối tác (OPEC+) dường như luôn mâu thuẫn với ngành đá phiến Mỹ. Nhưng, chính sách mới nhất của nhóm có thể là cứu cánh cho ngành đá phiến Mỹ.
Ngành đá phiến Mỹ hưởng lợi từ thỏa thuận của OPEC

Các chính sách của OPEC đã gián tiếp giúp ngành đá phiến Mỹ

Ngành đá phiến Mỹ hưởng lợi từ thỏa thuận của OPEC

Các số liệu cho thấy, ngành đá phiến Mỹ đã tăng thị phần trong vài năm qua. Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu kéo dài 40 năm vào cuối năm 2015. Khi đó, thị trường dầu mỏ toàn cầu đã bão hòa và là lúc cuộc chiến giành thị phần thực sự bắt đầu.

Về cơ bản, Mỹ hiện là một nhà nhập khẩu ròng. Dầu của Mỹ được xuất khẩu chủ yếu sang Mexico, Canada và Trung Quốc. Hồi tháng 10-2020, Ấn Độ cũng nhập gần nửa triệu thùng dầu mỗi ngày từ Mỹ.

Mặc dù sự thay đổi này phần lớn được truyền cảm hứng từ việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu, nhưng sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự trợ giúp từ OPEC dưới hình thức cắt giảm sản lượng.

Trên thực tế, việc các chính sách của OPEC đang hỗ trợ đá phiến Mỹ không phải là điều bí mật. OPEC hiện nhận thấy triển vọng nguồn cung dầu đá phiến Mỹ đã “lạc quan hơn”.

Báo cáo thị trường dầu hằng tháng MOMR mới nhất của OPEC cho biết: “Điều kiện thị trường đã được cải thiện đối với đá phiến Mỹ khi giá dầu tiến tới một phạm vi mà sản lượng có thể phục hồi với tốc độ cao hơn dự kiến trong nửa cuối năm”, nói thêm rằng dự báo nguồn cung chất lỏng của Mỹ đã được điều chỉnh tăng, đạt mức trung bình 18 triệu thùng/ngày vào năm 2021.

Trong năm 2020, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ước tính, sản lượng dầu thô của Mỹ giảm xuống 11,3 triệu thùng/ngày, từ mức 12,2 triệu thùng/ngày của năm 2019. Sang năm 2021, EIA dự kiến con số này tiếp tục giảm xuống 11,1 triệu thùng/ngày, trước khi tăng lên 11,5 triệu thùng/ngày vào năm 2022. Đáng chú ý là EIA không tính đến sản lượng sẽ tăng hơn 400.000 thùng/ngày trong năm nay.

Có lẽ ngành đá phiến Mỹ nên cảm ơn OPEC vì những giúp đỡ gián tiếp cho đến nay. Trong khi Nga nhận thức rõ ràng về vị thế bất lợi này, OPEC gần như bất lực trong việc duy trì giá cho mình mà không “mở cửa” cho đá phiến Mỹ.

Trong quý IV/2020, các công ty dầu mỏ ở Colorado, Kansas, Nebraska, Oklahoma, Wyoming… báo cáo rằng, họ cần giá dầu ở mức 56 USD cho sự gia tăng đáng kể hoạt động khoan.

2 tuần đầu của năm 2021, giá dầu WTI đã tăng lên hơn 53 USD. Phần lớn mức tăng này đều liên quan tới tuyên bố của Arập Xêút về việc cắt giảm thêm 1 triệu thùng dầu vào tháng 2 và tháng 3.

Trong khi đó, Nga được phép tăng sản lượng một chút. Điều này cho thấy ít nhất một cường quốc đã ngăn chặn việc mở cánh cửa cho đá phiến của Mỹ.

Các công ty đá phiến Mỹ đang kỳ vọng không tăng sản lượng, mà là kiếm thêm lợi nhuận từ việc tăng giá, trả bớt nợ, cũng như có thêm tiền cho các nhà đầu tư.

Dầu của Mỹ được xuất khẩu chủ yếu sang Mexico, Canada và Trung Quốc. Tháng 10-2020, Ấn Độ cũng nhập gần nửa triệu thùng dầu mỗi ngày từ Mỹ.

Bình An