Các công ty đá phiến Mỹ khoan sâu để tìm kiếm điều gì?

14:17 | 12/09/2023

|
(PetroTimes) - Đá phiến Mỹ đang tìm cách làm được nhiều hơn với nguồn vốn ít hơn, để chứng minh cho các cổ đông rằng họ đã chuyển từ chế độ tăng trưởng bằng mọi giá sang tăng trưởng có chừng mực kèm theo lợi nhuận cao hơn cho các nhà đầu tư.
Các công ty đá phiến Mỹ khoan sâu để tìm kiếm điều gì?

Theo đó, các công ty dầu khí hoạt động từ lưu vực Permian đến Marcellus đang khoan các giếng ngày càng sâu hơn khi số giàn khoan ít hơn và giếng được khoan dài hơn.

Dữ liệu từ Baker Hughes được công bố hồi cuối tuần qua cho thấy, tổng số giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ đã tăng 1 giàn vào tuần trước.

Tổng số giàn khoan đã tăng trở lại lên 632. Tuy nhiên, kể từ đầu năm đến nay, Baker Hughes ước tính đã mất 147 giàn khoan đang hoạt động. Số lượng giàn khoan tuần trước ít hơn 443 giàn so với số lượng giàn khoan vào đầu năm 2019 trước đại dịch.

Số lượng giàn khoan dầu tăng 1 giàn lên 513 giàn, giảm 108 giàn kể từ đầu năm 2023. Số lượng giàn khoan khí đốt giảm 1 giàn xuống còn 113, mất 43 giàn khoan khí đang hoạt động kể từ đầu năm. Các giàn khoan khác tăng 1.

Bất chấp việc mất các giàn khoan đang hoạt động, các công ty đá phiến vẫn khai thác nhiều dầu khí hơn và thậm chí đã vượt một số dự đoán từ đầu năm nay.

Hiệu quả trong hoạt động và chi tiêu vốn hiện là yếu tố quan trọng nhất trong lĩnh vực đá phiến và các công ty đang cố gắng chứng minh điều này bằng cách khoan giếng dài hơn. Các kỷ lục về thời gian khoan giếng dài hơn đang được các nhà khai thác khí đốt thiết lập nhiều hơn so với các công ty chủ yếu tập trung vào dầu mỏ.

Điển hình như, nhà khai thác khí đốt tự nhiên Range Resources cho biết trong báo cáo thu nhập Quý II vào tháng 7 rằng họ tiếp tục cải thiện hiệu quả và lập kỷ lục chương trình mới. Giám đốc điều hành Dennis Degner cho biết chiều dài khoan ngang trung bình được khoan trong Quý II là khoảng 12.400 feet, tăng 5% so với mức trung bình năm ngoái.

Degner cho hay: "Trong Qúy II, nhóm cũng đã bổ sung thêm bốn giếng có chiều dài khoan ngang 20.600 feet. Đây là những giếng được khoan dài nhất trong lịch sử của chương trình với độ dài nhất chỉ dưới 22.000 feet".

"Điều này được thúc đẩy bởi những thay đổi về thiết bị giàn khoan có thể mang lại lợi ích cho các chương trình khai thác trong tương lai", ông Degner nhấn mạnh.

Bình luận về các giếng ngày càng dài hơn, vị giám đốc điều hành nói với The Wall Street Journal: "Vẫn còn một độ dài cần đạt tới".

Độ dài của giếng khoan ngang ở Mỹ đã tăng vọt trong thập kỷ kể từ năm 2010, khi ngành công nghiệp đá phiến còn ở giai đoạn sơ khai.

Tại lưu vực Permian, chiều dài ngang trung bình của giếng đã tăng hơn gấp đôi sau 12 năm - tăng hơn 10.000 feet trong 9 tháng đầu năm 2022, so với mức dưới 4.000 feet vào năm 2010, EIA cho biết vào năm ngoái, khi bình luận về năng suất giếng mới kỷ lục ở lưu vực đá phiến này.

Nhằm tri ân các cổ đông, các công ty dầu khí Mỹ cũng tiến hành chi nhiều doanh thu của mình cho cổ tức và mua lại cổ phần hơn là cho việc tái đầu tư, thăm dò và khai thác các giếng mới vào năm 2022 – lần đầu tiên từ trước đến nay, một nghiên cứu của E&Y cho thấy vào tháng trước.

Với ít giàn khoan hơn, các hãng khai thác ở Pennsylvania đang tìm cách khoan sâu nhất để thúc đẩy tăng trưởng mà không cần khoan quá nhiều. Và có vẻ như họ đã thành công, khi các công ty dầu khí Mỹ dự kiến ​​​​sẽ đạt được mức tăng sản lượng cao hơn dự kiến ​​​​trong năm nay.

Các ông lớn dầu khí Mỹ, bao gồm Chevron, Exxon, ConocoPhillips và Pioneer Natural Resources, đã báo cáo sản lượng Quý II cao kỷ lục ở Permian.

Tuy nhiên, khoan sâu nhất không phải là câu trả lời cho tăng trưởng bền vững của đá phiến Mỹ trong trung và dài hạn. Các nhà phân tích cảnh báo tại một số thời điểm, các giếng sâu hơn sẽ không mang lại năng suất và lợi nhuận tài chính tốt hơn.

Alexandre Ramos-Peon, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu đá phiến tại hãng tư vấn Rystad Energy nói: "Chúng ta có thể đã đạt mức tối đa có thể thực hiện trên cơ sở từng giếng. Vậy vấn đề ở đây là trò chơi khối lượng lớn hay chờ đợi bước đột phá công nghệ tiếp theo".

Bình An

OP