Ngành công nghiệp dầu mỏ nghĩ rằng họ có thể sống chung với Tổng thống mới của nước Mỹ Joe Biden

10:13 | 10/11/2020

|
(PetroTimes) - Ngành công nghiệp dầu mỏ nghĩ rằng họ có thể sống chung với Tổng thống mới của nước Mỹ Joe Biden, bất chấp lời kêu gọi "chuyển đổi". Joe Biden cho biết ông muốn "chuyển đổi" khỏi ngành dầu mỏ. Nhưng bản thân ngành công nghiệp dầu mỏ cho rằng nó vẫn có thể hoạt động nếu Joe Biden giành chiến thắng vào Nhà Trắng .
Ngành lọc dầu gỡ khó: Chuyển đổi sang gia công sản phẩmNgành lọc dầu gỡ khó: Chuyển đổi sang gia công sản phẩm
Dự đoán chính sách dầu khí của tân Tổng thống MỹDự đoán chính sách dầu khí của tân Tổng thống Mỹ
Ngành công nghiệp dầu mỏ nghĩ rằng họ có thể sống chung với Tổng thống mới của nước Mỹ Joe Biden

Kế hoạch Biden

Joebiden.com, trang web chính thức của chiến dịch, trong “Kế hoạch Biden cho một tương lai năng lượng sạch”, đưa ra các chính sách chung hơn và mang tính tham vọng hơn, nhưng phù hợp với Thỏa thuận mới xanh. Thông qua việc loại bỏ khí đốt tự nhiên để cung cấp năng lượng, chính phủ đầu tư vào xe điện để loại bỏ nhiên liệu hydrocacbon và điều tiết nhiên liệu hóa thạch, Kế hoạch Biden sẽ loại bỏ hiệu quả khí đốt tự nhiên và dầu mỏ khỏi năng lượng của Mỹ.

Kế hoạch năng lượng của ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden kêu gọi loại bỏ carbon khỏi sản xuất điện vào năm 2035. Nguồn gốc của Kế hoạch Biden có thể được tìm thấy trên trang web của đảng Dân chủ, là tuyên ngôn Biden-Sanders ngày 20/7/2020, đã được đệ trình lên Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ bởi các đồng Chủ tịch John Kerry và Alexandria Ocasio-Cortez.

Kế hoạch này bao gồm: Lắp đặt 500 triệu tấm pin mặt trời, bao gồm 8 triệu mái nhà và hệ thống năng lượng mặt trời cộng đồng; Lắp đặt 60.000 tuabin gió; 500.000 trạm sạc dọc các con đường ở Mỹ; Chuyển đổi đội 500.000 xe buýt học sinh sang các phương tiện thay thế không phát thải trong vòng 5 năm; Chuyển đổi 3 triệu phương tiện trong đội liên bang, tiểu bang và địa phương sang phương tiện không phát thải; Tính toán lượng phát thải khí nhà kính thuần bằng 0 cho tất cả các tòa nhà mới vào năm 2030, trên con đường tạo ra một khu vực xây dựng sạch 100% bằng cách chuyển đổi 4 triệu tòa nhà.

Để biến điều này thành hiện thực, Kế hoạch năng lượng Biden đã kêu gọi 1,7 nghìn tỷ USD trong 4 năm đầu tiên của chính quyền Biden.

Bây giờ, Biden sẽ đặt hàng tỷ, hàng trăm tỷ, hàng nghìn tỷ đô la trong các hợp đồng chính phủ theo Kế hoạch năng lượng Biden. Vì bề ngoài đây có vẻ là ý định tốt, điều gì có thể xảy ra?

Trong cuộc tranh luận tranh cử, ông Biden đã làm rõ nhận xét của mình bằng cách nói rằng nhiên liệu hóa thạch sẽ không bị loại bỏ cho đến năm 2050. Những giải thích dường như để thu hút những người tiến bộ của đảng Dân chủ và các cử tri thuộc tầng lớp lao động sống dựa vào công việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, ông nói thêm rằng ông muốn xóa bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch.

Biden đã thể hiện sự mơ hồ đến mức khó có thể xảy ra sự thay đổi nhanh chóng trong các mỏ đá phiến dầu khí.

Thế giới đang bắt đầu chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo

Ngành công nghiệp dầu mỏ nghĩ rằng họ có thể sống chung với Tổng thống mới của nước Mỹ Joe Biden

Các nhà điều hành dầu khí đã nhận thức sâu sắc rằng thế giới đang bắt đầu chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo, mặc dù họ lập luận mạnh mẽ rằng ngành công nghiệp của họ sẽ tiếp tục cung cấp năng lượng rẻ và dồi dào trong nhiều thập kỷ tới.

Các công ty dầu mỏ lớn của châu Âu đang đón nhận sự thay đổi mà ông Biden kêu gọi khi những lo ngại về biến đổi khí hậu gia tăng và các nhà đầu tư bắt đầu xa lánh các doanh nghiệp sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ví dụ, BP đã thông báo rằng trong thập kỷ tới, họ sẽ giảm sản lượng khai thác dầu và khí đốt xuống 40% và tăng đầu tư vào năng lượng tái tạo lên gấp 10 lần, lên 5 tỷ USD một năm.

Các nhà điều hành lưu ý rằng khí tự nhiên đang nhanh chóng thay thế than đá, loại nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất. Khí đốt cũng bổ sung năng lượng tái tạo bằng cách cung cấp năng lượng khi mặt trời không chiếu sáng và gió lặng. Một số giám đốc điều hành năng lượng thậm chí đã tán thành việc đánh thuế đối với khí thải gây ra biến đổi khí hậu, cho rằng điều đó sẽ tạo ra động lực cho việc thu giữ và lưu trữ carbon, điều này sẽ làm giảm lượng khí thải.

Trong khi nhiều chuyên gia năng lượng tin rằng nhu cầu về dầu và khí đốt sẽ bắt đầu giảm trong vòng 5 đến 10 năm tới, các loại nhiên liệu này sẽ tiếp tục được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Ví dụ, Cơ quan Năng lượng Quốc tế, một tổ chức đa phương, gần đây cho biết “vẫn còn quá sớm để dự đoán nhu cầu dầu mỏ sẽ giảm nhanh chóng” do các chính sách mà các nước đã áp dụng cho đến nay.

Hiện nay ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến, và chi phí năng lượng gió và năng lượng mặt trời đang giảm nhanh chóng. Than là nhiên liệu năng lượng chiếm ưu thế vào đầu thế kỷ này, đang giảm sâu, thua khí tự nhiên và năng lượng tái tạo.

Bạn không thể thay đổi điều đó chỉ với một xu

“Thực tế là dầu và khí đốt chiếm 70% năng lượng của thế giới có nghĩa là bạn không thể thay đổi điều đó chỉ với một xu”, Jon Olson, chủ tịch khoa kỹ thuật dầu khí và hệ thống địa chất tại Đại học Texas ở Austin cho biết. “Nếu chúng ta không quản lý quá trình chuyển đổi thực sự tốt, chúng ta có thể bị thiếu hụt năng lượng và tất cả các loại thảm họa”.

Điều đó vẫn khiến nền chính trị lâu dài về dầu khí ở những nơi như Ohio, Pennsylvania và Texas, nơi mà đảng Dân chủ muốn giành chiến thắng nhưng là nơi hàng chục nghìn việc làm có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sản xuất hoặc chế biến nhiên liệu hóa thạch. Một nhà máy đang được xây dựng bởi Royal Dutch Shell ở Tây Pennsylvania để sản xuất nhựa từ phụ phẩm khí đốt tự nhiên, đang cung cấp công việc xây dựng cho hàng nghìn công nhân.

Ngày nay, Hoa Kỳ tận hưởng nguồn năng lượng dồi dào và rẻ tiền phần lớn là do ngành công nghiệp dầu khí. Tất cả chúng ta đều là những người hưởng lợi, vì giao thông vận tải, sưởi ấm gia đình, sản xuất điện và năng lượng cho lĩnh vực công nghiệp và kinh doanh cạnh tranh với chi phí thấp nhất của thế giới công nghiệp. Người tiêu dùng và doanh nghiệp đều có lợi.

Một cuộc lột xác của ngành năng lượng Hoa Kỳ, được chỉ đạo từ Washington, sẽ dẫn đến chi phí năng lượng cao hơn nhiều cho cả người tiêu dùng và ngành công nghiệp. Mọi người Mỹ sẽ phải trả nhiều hơn để sưởi ấm ngôi nhà của họ. Người đi làm sẽ phải trả nhiều hơn để lái xe đi làm. Lợi thế cạnh tranh mà ngành công nghiệp Mỹ được hưởng sẽ biến mất.

Nhưng một kế hoạch 5 năm do Washington quản lý chứa đựng quá nhiều cạm bẫy, đặc biệt là việc loại bỏ dầu và khí tự nhiên trong một thời gian xác định.

Cách này sẽ hoạt động như thế nào. Ở California, chính phủ đóng cửa công suất tạo khí tự nhiên để chuyển sang năng lượng tái tạo. Vào mùa hè này, bang này đã bắt đầu xảy ra các đợt mất điện, trong đó có tới 3 triệu người dân California mất điện. Eric Garcetti, thị trưởng của thành phố lớn thứ hai, Los Angeles, thường xuyên lên truyền hình để yêu cầu Angelenos tắt các thiết bị và bật máy điều nhiệt để tiết kiệm điện.

Một cách tốt hơn về phía trước là mang lại nhiều năng lượng tái tạo hơn ở những nơi chúng có ý nghĩa kinh tế, nhưng tiếp tục dựa vào khí đốt tự nhiên và dầu mỏ như là xương sống của năng lượng Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cần ngành công nghiệp dầu khí. Đó là một phần rất quan trọng làm nên sự thịnh vượng của một quốc gia. Đó là điều cho phép người Mỹ tự do, đi du lịch, sống ở nơi họ muốn, tận hưởng không chỉ năng lượng dồi dào mà còn cả thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng có giá cả hợp lý.

Kế hoạch Biden sẽ dẫn đến một kiểu nghèo đói về năng lượng, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và người nghèo. Hệ thống sưởi, làm mát, vận chuyển, hàng hóa sản xuất, thực phẩm - hầu như mọi thứ sẽ trở nên đắt hơn nhiều.

Theo The Times và WorldOil

Ngọc Linh

Theo Báo Times, WorldOil