Ngân hàng JP Morgan: Tiếp tục trừng phạt Nga có thể đẩy giá dầu lên 380 USD

11:47 | 06/07/2022

|
(PetroTimes) - Nhờ có ngân sách vững chắc của mình, Moscow có thể giảm sản lượng dầu thô 5 triệu thùng mỗi ngày "mà không gây tổn hại quá mức đến nền kinh tế của mình".
Ngân hàng JP Morgan: Tiếp tục trừng phạt Nga có thể đẩy giá dầu lên 380 USD

Theo ước tính của ngân hàng Mỹ JP Morgan Chase & Co trong một phân tích gần đây, giá dầu trên thị trường quốc tế có thể đạt mức "cao ngất ngưởng" là 380 USD/thùng nếu Nga quyết định giảm sản lượng khai thác.

Bảy quốc gia công nghiệp phát triển nhất hành tinh (G7) đã đồng ý, tại một hội nghị thượng đỉnh diễn ra từ ngày 25 đến 28 tháng 6, đưa ra một cơ chế giới hạn giá dầu của Nga, trong một nỗ lực nhằm hạn chế nguồn tài chính cho phép Moscow tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine.

Cơ chế này quy định rằng các tàu vận chuyển dầu thô của Nga chỉ có thể được bảo hiểm nếu họ mua loại dầu này với mức giá chỉ cao hơn một chút so với chi phí sản xuất, khoảng 50 đến 60 USD một thùng.

Nhưng bộ phận phân tích hàng hóa của JP Morgan cho rằng kế hoạch mới này của phương Tây có thể đẩy giá lên mức "khủng bố".

Theo ngân hàng Mỹ, để trả đũa kế hoạch giới hạn giá dầu thô Urals, Nga có thể giảm sản lượng của nước này từ 3 đến 5 triệu thùng mỗi ngày, mà điều này không gây ra "thiệt hại quá mức" cho nền kinh tế của Nga nhờ ngân sách vững chắc.

Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết nguồn cung hàng ngày bị cắt giảm 3 triệu thùng sẽ đẩy giá dầu thô lên 190 USD, trong khi trường hợp xấu nhất là 5 triệu thùng, giá dầu thô sẽ tăng lên mức 380 USD.

“Rủi ro rõ ràng và có thể xảy ra nhất với kế hoạch giới hạn giá là Nga có thể chọn không tham gia và trả đũa bằng cách giảm xuất khẩu của mình. Moscow có khả năng trả đũa bằng cách cắt giảm sản lượng, để gây ra đau đớn cho phương Tây”, các nhà phân tích viết.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cảnh báo vài giờ sau khi G7 công bố kế hoạch giới hạn giá dầu của Nga rằng phương án này có thể "dẫn đến sự mất cân bằng trên thị trường và đẩy giá lên cao".

Moscow cảnh báo về hậu quả của việc G7 giới hạn giá dầu của NgaMoscow cảnh báo về hậu quả của việc G7 giới hạn giá dầu của Nga
Dự báo giá dầu: Brent 140 USD/thùng trong tháng 7Dự báo giá dầu: Brent 140 USD/thùng trong tháng 7
Chuyên gia Kpler: Giá dầu nên ở mức ba chữ sốChuyên gia Kpler: Giá dầu nên ở mức ba chữ số

Nh.Thạch

AFP