Nga vượt Ả Rập Xê-út thành nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới

15:26 | 25/08/2020

|
(PetroTimes) - Nhờ sản xuất nhiều dầu thô hơn Ả Rập Xê-út trong tháng 6, Nga đã vượt qua chính nước này để xếp vị trí thứ hai trong số các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.
nga vuot a rap xe ut thanh nha san xuat dau lon thu hai the gioi

Theo đó, sản lượng dầu thô của Nga trong tháng 6 là 8,788 triệu thùng/ngày, trong khi sản lượng của Ả Rập Xê-út chỉ dưới 7,5 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu từ Tổ chức Dữ liệu Sáng kiến ​​Liên hợp (JODI).

Tháng 6 là tháng chính quyền Riyadh tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày, bên cạnh mức 2,5 triệu thùng/ngày mà nước này phải cắt giảm theo thỏa thuận OPEC+ có hiệu lực kể từ tháng 5.

Trong khi Nga và Ả Rập Xê-út đang cắt giảm sản lượng theo thỏa thuận OPEC+, Mỹ vẫn là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới trong tháng 6, bất chấp sản lượng dầu thô sụt giảm kể từ tháng 5 để ứng phó với giá dầu thấp.

Dữ liệu của JODI cho thấy, sản lượng dầu thô của Mỹ đạt trung bình 10,879 triệu thùng/ngày trong tháng 6, tăng so với 10 triệu thùng/ngày của tháng 5, song là mức sản xuất hàng tháng thấp nhất của Mỹ kể từ cuối năm 2017.

Giá dầu lao dốc hồi đầu năm đã buộc Ả Rập Xê-út và Nga phải ký kết hiệp ước OPEC+ mới và cắt giảm sản lượng nhiều hơn so với thỏa thuận trước đó, trong khi các nhà sản xuất của Mỹ đã cắt giảm sản lượng gần 2 triệu thùng/ngày.

Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho hay, sản lượng dầu thô của Mỹ giảm trung bình 990.000 thùng/ngày trong năm nay, tương đương 11,26 triệu thùng/ngày. Mặc dù theo ước tính thì mức sụt giảm thấp hơn nhiều so với EIA đã dự đoán trong dự báo của tháng trước nhưng Mỹ sẽ tiếp tục là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới.

Trước đó, Mỹ đã trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, vượt qua cả Ả Rập Xê-út và Nga vào năm 2018.

Bình An